Bản án thích đáng cho các siêu trộm liên tỉnh

Cập nhật lúc: 14:55 09/05/2022

Ngày 19/4/2022, Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Triệu Văn Hoan, Phạm Văn Hoạt bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk truy tố về tội truy tố về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 3 Điều 173 và tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” theo khoản 2 Điều 323 Bộ luật hình sự; Bị cáo Đặng Thế Hậu bị truy tố về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 3 Điều 173 Bộ luật hình sự; Bị cáo Trịnh Đình Phước bị truy tố về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 2 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Nội dung vụ án: Trong thời gian từ ngày 19/5/2020 đến ngày 27/5/2021, các bị cáo Hoan, Hoạt và Hậu đã thực hiện tổng cộng 31 vụ trộm cắp tài sản của người dân trên địa bàn nhiều xã, phường thuộc của thành phố Buôn Ma Thuột; huyện Cư Kuin; huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk; huyện Cư Jút và huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông rồi mang một số tài sản trộm cắp được về bán cho bị cáo Thược.

Bị cáo Hoan đã thực hiện 29 vụ trộm cắp tài sản, với tổng trị giá tài sản chiếm đoạt là 388.900.000 đồng (trong đó có 21 vụ có sự giúp sức của bị cáo Hoạt).

Bị cáo Hậu đã thực hiện 02 vụ trộm cắp tài sản, với tổng số tiền chiếm đoạt là 219.750.000 đồng. Sau khi trộm cắp được tài sản, bị cáo Hậu đã cho bị cáo Hoan và bị cáo Hoạt, mỗi bị cáo 2.000.000 đồng. Mặc dù biết rõ đây là tiền do bị cáo Hậu trộm cắp mà có nhưng bị cáo Hoan vẫn nhận, tiêu xài.

Bị cáo Thược tuy không trực tiếp thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, nhưng đã thỏa thuận, thống nhất và hứa hẹn với bị cáo Hoan về việc nhận tiêu thụ các tài sản chiếm đoạt. Bị cáo Thược đã 05 lần mua các tài sản do bị cáo Hoan trộm cắp mà có, với tổng giá trị tài sản là 55.200.000 đồng.

Các bị cáo Hoán, Hoạt và Hậu đều là các đối tượng mới ra tù, có nhiều tiền án về tội trộm cắp tài sản, tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chưa được xóa án tích.

Tài sản các bị cáo trộm cắp của các hộ dân chủ yếu là các tài sản có giá trị như: Tiền, vàng, trang sức, máy tính xách tay, điện thoại di động, đồng hồ….

Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và  xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của các bị cáo, Hội đồng xét xử đã xử phạt: Triệu Văn Hoan 12 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản tài sản” và 03 năm tù về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”. Tổng hợp hình phạt chung của hai tội là 15 năm tù. Phạm Văn Hoạt 09 năm 06 thàng tù về tội “Trộm cắp tài sản tài sản” và 03 năm tù về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.  Tổng hợp hình phạt chung của hai tội là 12 năm 06 tháng tù. Đặng Thế Hậu 09 năm 06 thàng tù về tội “Trộm cắp tài sản tài sản”. Trịnh Đình Thược 02 năm tù về tội “Trộm cắp tài sản tài sản”.

Vụ án được đưa ra xét xử công khai với mức án nghiêm khắc dành cho các bị cáo, đồng thời răn đe, giáo dục, cảnh tỉnh đối với những kẻ xem thường pháp luật./.

Phan Hải - Nguyễn Thu