Bản án thích đáng cho hành vi coi thường pháp luật

Cập nhật lúc: 15:20 16/04/2021

Thực hiện kế hoạch công tác năm 2021 về việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp. Ngày 15/4/2021, Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Mã Văn Ngọc, sinh năm 1995; nơi cư trú: Thôn 6C, xã Ea Wy, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk bị truy tố về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng, vào lúc 15h30’, ngày 04/01/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea H’Leo, phối hợp với Công an xã Ea Wy bắt quả tang Mã Văn Ngọc, đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý. Tang vật thu giữ 01 hộp nhựa,  bên trong có 21 gói giấy bạc màu trắng chứa chất rắn màu trắng. Bị cáo Ngọc khai nhận chất rắn màu trắng thu giữ nói trên là ma túy. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea H’Leo đã tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và niêm phong tang vật theo quy định.

Tại bản kết luận giám định số: 60/GĐMT/PC09 ngày 12/01/2021, của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk, đã kết luận: Chất màu trắng đựng trong 21 gói giấy bạc màu trắng được niêm phong gửi đi giám định là ma túy, có khối lượng là 1,0850 gam, loại: Heroine.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội. Xét hành vi phạm tội của bị cáo là nghiêm trọng và gây nguy hiểm cho xã hội, ngoài việc xâm hại đến các chính sách của Nhà nước về độc quyền quản lý chất ma túy còn góp phần làm gia tăng tệ nạn ma túy tại địa phương, là nguồn gốc phát sinh của nhiều loại tội phạm khác, nghiêm trọng hơn là tác động xấu đến tâm lý của một số người dân cũng như gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an xã hội. Vì vậy, Hội đồng xét xử xét thấy cần xử phạt nghiêm, cách ly bị cáo ra ngoài đời sống xã hội một thời gian, nhằm tác dụng trừng trị, đồng thời cải tạo, giáo dục để bị cáo có điều kiện từ bỏ ma túy và trở thành công dân sống có ích cho xã hội cũng như biết tôn trọng pháp luật. Ngoài ra, còn đảm bảo tác dụng răn đe, phòng ngừa chung, phục vụ cho công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy tại địa phương.

Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Mã Văn Ngọc với mức án 02 năm tù. Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai coi thường pháp luật, ham chơi bời, đua đòi và dấn thân vào những thói hư tật xấu ảnh hưởng tới gia đình và xã hội.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với Thẩm phán – Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân và Thư ký phiên tòa.

Các ý kiến đóng góp tại cuộc họp đều dựa trên tinh thần góp ý thẳng thắn, mang tính chất xây dựng để cho những người tiến hành tố tụng rút ra được những ưu điểm, hạn chế, nhằm mục dích nâng cao kỹ năng điều khiển phiên tòa, rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu của ngành trong tình hình mới về cải cách tư pháp hiện nay.

Quốc Bảo – Sơ Mi