Bản án thích đáng cho hành vi mê cờ bạc

Cập nhật lúc: 17:28 24/09/2020

Vào ngày 16/9/2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo, tiến hành mở phiên tòa xét xử sơ thẩm theo thủ tục rút gọn đối với bị cáo Trần Đa (tên gọi khác: Lượm), sinh năm 1983; nơi đăng ký HKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn 6, xã Ea Ral, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk.

Bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea H'Leo truy tố về tội “Đánh bạc” theo khoản 1 Điều 321 Bộ luật Hình sự.

Theo Quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn, vào khoảng 12 giờ ngày 06 tháng 8 năm 2020, Trần Đa đang ngồi chơi tại nha của ông Trần Mậu (bố của Trần Đa), ở thôn 6, xã Ea Ral, huyện Ea H’Leo thì nảy sinh ý định đánh bài phỏm thắng thua bằng tiền nên rủ Hoàng Quốc Vũ, Phan Văn Cương và Nguyễn Quốc Tâm, đánh bạc thì Vũ, Cương và Tâm đều đồng ý. Sau đó, Đa đi mua bộ bài Tú lơ khư cùng nước uống rồi lấy chiếu và chăn trải ra giữa phòng khách nhà ông Mậu. Trước khi đánh bạc thì Đa bỏ ra số tiền 500.000 đồng, Vũ bỏ ra số tiền 1.400.000 đồng, Cương bỏ ra số tiền 800.000 đồng và Tâm bỏ ra số tiền 800.000 đồng. Đến khoảng 16 giờ cùng ngày khi Đa, Vũ, Cương và Tâm đang sát phạt thắng thua thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea H’Leo phát hiện và bắt quả tang, thu giữ số tiền các đối tượng đánh bạc là 3.380.000 đồng, 01 bộ bài Tú lơ khơ 52 quân đã qua sử dụng; 01 chiếu nhựa màu xanh trắng; 01 cái chăn màu đỏ-vàng.

Điều đáng nói trước đó bị cáo Trần Đa đã bị Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xử phạt 06 tháng tù cũng về tội “Đánh bạc”, bị cáo có đơn xin hoãn thi hành án và đang trong giai đoạn xem xét và chờ ngày đi thi hành án đối với bản án trước đó thì bị cáo lại tiếp tục đánh bạc.

Đối với Hoàng Quốc Vũ, Phạm Văn Cương và Nguyễn Quốc Tâm có tham gia đánh bạc nhưng số tiền chưa đủ để xử lý hình sự nên Công an huyện Ea H’Leo đã ra Quyết định xử phạt hành chính.

Tại phiên tòa bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Xét hành vi phạm tội của bị cáo là vi phạm pháp luật, xâm phạm đến trật tự công cộng, nếp sống văn minh của xã hội và làm ly tán, gây ra sự mâu thuẫn cho các gia đình, nghiêm trọng hơn là tác động xấu đến tâm lý của một số người dân cũng như gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an xã hội.

Vì vậy, Hội đồng xét xử xét thấy cần xử phạt nghiêm, cách ly bị cáo ra ngoài đời sống xã hội một thời gian, nhằm tác dụng trừng trị, đồng thời cải tạo, giáo dục để bị cáo có điều kiện từ bỏ bài bạc và trở thành công dân sống có ích cho xã hội cũng như biết tôn trọng pháp luật. Ngoài ra, còn đảm bảo tác dụng răn đe, phòng ngừa chung, phục vụ cho công tác đấu tranh phòng chống các tệ nạn xã hội.

Sau khi xem xét các tình tiết có trong hồ sơ vụ án HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Đa 09 (Chín) tháng tù. Tổng hợp cả hình phạt tại bản án trước bị cáo phải nhận mức án 01 năm 03 tháng tù.                   

Thanh Long - Sơ Mi