Bản án thích đáng cho kẻ tàng trữ trái phép chất ma túy

Cập nhật lúc: 14:27 18/05/2023

Sáng ngày 11/4/2023, Tòa án nhân dân huyện Krông Búk đã mở phiên toà xét xử công khai 02 vụ án hình sự đối với 02 bị cáo Đỗ Trường Thuận và bị cáo Phạm Văn Phượng về tội “Tàng trữ trái phép” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Sáng ngày 11/4/2023, Tòa án nhân dân huyện Krông Búk đã mở phiên toà xét xử công khai 02 vụ án hình sự đối với 02 bị cáo Đỗ Trường Thuận (Tên gọi khác: Không), sinh năm 1996, tại tỉnh Đắk Lắk; Trú tại: Thôn Xuân Đoàn, xã Phú Xuân, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk; và bị cáo Phạm Văn Phượng (Tên gọi khác: Không), sinh năm 1975, tại tỉnh Đắk Lắk, nơi đăng ký HKTT: Xóm 6, thôn Vân Ngoại, xã Hồng tiến, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng yên, nơi cư trú: Không ổn định về tội “Tàng trữ trái phép” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Khung cảnh phiên tòa

Vụ án thứ nhất: Xét xử đối với bị cáo Đỗ Trường Thuận.

Theo cáo trạng: Khoảng 13 giờ 00 phút, ngày 08/12/2022, Đỗ Trường Thuận điều khiển xe mô tô biển số 60B7-609.35 từ nhà tại thôn Xuân Đoàn, xã Phú Xuân, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk đến khu vực nghĩa trang liệt sỹ, thuộc phường Đạt Hiếu, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk gặp người đàn ông tên Thắng (không rõ nhân thân lý lịch) và nhờ Thắng mua ma túy dùm cho Thuận, sau đó Thuận đưa cho Thắng số tiền 200.000 đồng mua ma túy để sử dụng cho bản thân. Sau khi mua được ma túy, Thuận cất giấu vào trong túi áo khoác đang măc trên người, rồi tiếp tục điều khiển xe mô tô biển số 60B7-609.35 đến lò than ở khu vực đường tránh tây thuộc thị xã Buôn Hồ để bốc than thuê. Tại đây, Thuận lấy ma túy ra sử dụng một ít, số còn lại Thuận cất giấu vào trong túi áo khoác bên phải đang mặc. Đến khoảng 19 giờ 30 phút cùng ngày, Thuận điều khiển xe mô tô chở anh Phan Tấn Hoàng, thường trú tại thôn Xuân Vĩnh, xã Phú Xuân, huyện Krông Năng là người cùng làm thuê với Thuận để về nhà. Khi về đến đoạn đường thuộc thôn 9A, xã Pơng Drang, huyện Krông Búk, thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Krông Búk chặn xe kiểm tra, phát hiện bắt quả tang và thu giữ trong túi áo khoác phía bên phải của Thuận đang mặc 01 (một) gói giấy bạc màu vàng, bên trong chứa chất ma túy và đã được niêm phong theo quy định.

Vụ án thứ hai: Xét xử đối với bị cáo Phạm Văn Phượng.

Theo cáo trạng: Phạm Văn Phượng là người nghiện ma túy, để có ma túy sử dụng nên vào khoảng 06 giờ ngày 18/12/2022 Phượng điều khiển xe mô tô biển số 81C1- 086.14 đi từ tỉnh Gia Lai về huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk để tìm mua ma túy. Khi đi đến địa bàn thuộc xã Chứ Kbô thì Phượng gặp một người đàn ông đeo khẩu trang, không rõ nhân thân, lai lịch đang đứng ở ven đường Hồ Chí Minh, lúc này Phượng dừng xe và đến hỏi mua ma túy của đàn ông này thì người đàn ông này đồng ý bán. Phượng đưa cho người đàn ông này số tiền 1.000.000 đồng, còn người đàn ông này đưa cho Phượng cầm một gói giấy bạc màu trắng, bên trong chứa ma túy. Sau khi mua được ma túy thì Phượng cầm giấy bạc màu trắng đựng ma túy trong lòng bàn tay phải, rồi điều khiển xe mô tô đi về tìm nơi sử dụng ma túy, khi Phượng rẽ vào khu vực nghĩa địa thuộc xã Chứ Kbô để sử dụng ma túy thì bị Công an huyện Krông Búk chặn xe kiểm tra, phát hiện bắt quả tang và thu giữ trong lòng bàn tay phải của Phượng đang cầm một gói giấy bạc màu trắng, bên trong gói giấy bạc có 02 gói giấy bạc màu trắng, bên trong chứa chất rắn màu trắng và đã được niêm phong theo quy định.

Tại phiên tòa, lời khai của các bị cáo phù hợp với vật chứng thu giữ được, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án. Sau khi phân tích đánh giá, tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo cũng như xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử quyết định: Xử phạt bị cáo Đỗ Trường Thuận 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù về tội “Tàng tữ trái phép chất ma túy”; Xử phạt bị cáo Phạm Văn Phượng 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù về tội “Tàng tữ trái phép chất ma túy”.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Tòa án nhân dân huyện Krông Búk đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên và Thư ký phiên tòa.

Thái Hải - Nguyễn Thủy