Bản án thích đáng giành cho cha dượng coi thường pháp luật

Cập nhật lúc: 17:47 20/03/2020

Ngày 05/3/2020, TAND tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa sơ thẩm đối với bị cáo Lê Văn Thái (Sinh năm: 1976, trú tại: Buôn D, xã E, huyện K, tỉnh Đắk Lắk), về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” và tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Theo nội dung vụ án, sau khi vợ chết Lê Văn Th đến sống chung với chị H’ i BKrông, tại Buôn D, xã E, huyện K, tỉnh Đắk Lắk) và có trách nhiệm nuôi con riêng của chị H’ i BKrông là cháu H’Tr BKrông. Thế nhưng, trong cuộc sống hàng ngày Th đã không thực hiện đạo nghĩa của người cha trong gia đình, mà thường hay uống rượu và chửi bới, đánh đập vợ con, làm cho H’ i BKrông và con riêng của chị H’ i BKrông sợ hãi mỗi khi Th uống rượu. Trong khoảng thời gian từ tháng 8/2018 đến tháng 11/2018, sau khi uống rượu, Th đã cãi nhau với vợ và lợi dụng lúc chị H’ i BKrông không có ở nhà. Th đã 02 lần thực hiện hành vi hiếp dâm cháu H’Tr, sinh ngày 22/9/2007, là con gái riêng của chị H’ Í BKrông, khi đó cháu H’Tr BKrông mới được 11 tuổi.

Ngoài ra cũng trong khoảng thời gian này, sau khi nghe một người bạn cho Th biết có một khối sắt hình trụ tròn dài, han rỉ nhưng không biết là vật gì. Th đã đi đến nơi người bạn chỉ và phát hiện 01 quả đạn cối đã rỉ sét, bên trong đạn vẫn còn thuốc nổ. Th cầm quả đạn về nhà tại buôn D, xã E, huyện K, tỉnh Đắk Lắk cất trong phòng ngủ của hai vợ chồng. Sau khi uống rượu, Th ra dọa nạt, chửi bới vợ con. Do đó, ngày 11/11/2018, chị H’ Í BKrông đã mang quả đạn cối nêu trên giao nộp cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện K  để xử lý theo quy định. Vì vậy, Th còn bị truy tố và xét xử về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

Hành vi của Th không những xâm hại đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, quyền trẻ em được pháp luật bảo vệ, mà còn ảnh hưởng đến đạo đức, thuần phong mỹ tục của xã hội, gây ra sự bất bình trong quần chúng nhân dân; mặt khác hành vi của Th còn xâm hại đến chế độ quản lý vũ khí quân dụng của Nhà nước, làm mất trật tự trị an tại địa phương.

Sau xem xét, đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mà bị cáo được hưởng, nhân thân của bị cáo và tình hình tội phạm liên quan đến nhóm tội phạm đối với vị thành niên và nhóm tội liên quan đến việc quản lý, sử dụng vũ khí quân dụng tại địa phương trong giai đoạn hiện nay, đặc biệt là chủ thể của tội phạm lại là người có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng bị hại trong vụ án. Hội đồng xét xử đã quyết định xử phạt 16 năm tù đối với bị cáo về tội “ Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” và xử phạt 01 năm 06 tù đối với bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Tổng hợp hình phạt đối với cả hai tội buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt chung là 17 năm 06 tháng tù.

Trần Phượng