Bị cáo đã từng bị kết án ba lần trộm cắp tài sản, một lần cố ý gây thương tích, tiếp tục phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”

Cập nhật lúc: 09:37 30/09/2020

Ngày 24 tháng 9 năm 2020, Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột đã đưa ra xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo Phạm Anh Tuấn về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, theo Điểm c Khoản 1 Điều 249 của Bộ luật hình sự.

Theo cáo trạng, Phạm Anh Tuấn là đối tượng nghiện ma túy nên vào lúc 7h30 ngày 13/5/2020 Tuấn thuê xe ôm đi từ phòng trọ số 5 của mình ở địa chỉ 4/35 Nguyễn Xuân Nguyên, phường Tân An, thành phố Buôn Ma Thuột, đến khu vực Cầu 14, thuộc địa bàn xã Hòa Phú, thành phố Buôn Ma Thuột để tìm mua ma túy về sử dụng. Tuấn sử dụng điện thoại để liên lạc với đối tượng tên Tài (chưa rõ nhân thân lai lịch) để hẹn gặp và mua ma túy tại khu vực Cầu 14, thuộc địa bàn xã Hòa Phú. Khi đến điểm hẹn, Tuấn đưa cho Tài 1.600.000 đồng còn Tài đưa cho Tuấn 32 (ba mươi hai) gói giấy bạc có chứa Heroine. Sau đó, Tuấn mang số ma túy mua được về cất giấu trên kệ chén tại phòng trọ số 05 của Tuấn. Đến khoảng 17h00 ngày 13/5/2020, Công an phường Tân An, thành phố Buôn Ma Thuột kiểm tra phòng trọ số 5 của Tuấn. Tại đây, Tuấn tự nguyện giao nộp 32 gói giấy bạc đều chứa chất bột màu trắng bỏ trong một đoạn ống nhựa được quấn băng keo đen và đã được niêm phong theo đúng quy định của pháp luật. Tại bản kết luận giám định kết luận: Chất bột màu trắng đựng trong 32 gói giấy bạc được niêm phong gửi giám định là ma túy có tổng khối lượng 1,9551 gam, loại: Heroin.

Tại phiên tòa, Phạm Anh Tuấn đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Căn cứ hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo và kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo mức án 2 năm 9 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Điều đáng chú ý trong vụ án này là Phạm Anh Tuấn đã từng bị Tòa án kết án 4 lần về các tội trộm cắp tài sản, cố ý gây thương tích, cụ thể: Ngày 27/10/2006 bị Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk xử phạt 01 năm tù về tội Trộm cắp tài sản. Ngày 19/8/2008 bị Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, xử phạt 01 năm 06 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Ngày 28/9/2011 bị Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, xử phạt 02 năm tù về tội Trộm cắp tài sản. Ngày 27/6/2014 bị Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xử phạt 03 năm tù về tội Cố ý gây thương tích.

Mặc dù Phạm Anh Tuấn đã chấp hành xong các bản án trên và được xóa án tích, nhưng vẫn bị coi là có nhân thân xấu và thể hiện ý thức coi thường pháp luật của Tuấn, Tuấn đã bị Tòa án kết án 4 lần, đã chấp hành xong các bản án nhưng không lấy đó làm bài học và còn tiếp tục phạm tội, do vậy bản án nghiêm khắc là cần thiết đối với để Tuấn có thể cải tạo, cai nghiện, tránh xa ma túy và trở thành người công dân tốt cho xã hội.

Lê Đình Thanh – Dương Thị Bích Dịu