Bị cáo xin được tử hình

Cập nhật lúc: 09:17 04/05/2020

Ngày 27/4/2020, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Văn Tùng bị Viện kiểm sát nhân tỉnh Đắk Lắk truy tố về tội “Giết người” và “Mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”; bị cáo Nguyễn Văn Bình về tội “Che dấu tội phạm”

Khoảng năm 2016, Nguyễn Văn Tùng có hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng 01 khẩu súng AK kèm theo 27 viên đạn của một người Campuchia (không rõ lai lịch) mang về nhà tại tại Buôn Ea Mtá A, xã Ea Bhôk, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk để cất giấu. Ngày 21/7/2019, do mâu thuẫn trong quan hệ tình cảm nên Tùng dùng khẩu súng AK bắn 01 phát trúng vào phía sau cổ của chị Nguyễn Nữ Mạnh Huyền, rồi bắn một phát vào cằm mình để tự sát. Chị Huyền và Tùng được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện.

Tại Kết luận giám định số: 965/TgT-TTPY ngày 12/8/2019 của Trung tâm pháp y, Sở y tế tỉnh Đắk Lắk kết luận: Sức khỏe bị giảm do thương tích gây nên của chị Nguyễn Nữ Mạnh Huyền hiện tại là: 63%

Trong khi đang điều trị tại bệnh viện Răng hàm mặt Trung ương tại thành phố Hồ Chí Minh, Tùng bỏ trốn và liên lạc với Nguyễn Văn Bình nhờ Bình đưa đi trốn ra miền bắc. Mặc dù, biết rõ Tùng có hành vi dùng súng bắn chị Huyền và đang bị truy nã nhưng Bình vẫn giúp Tùng bỏ trốn. Quá trình bỏ trốn thì bị lực lượng Công an phát hiện bắt giữ.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa đã phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội đối với hành vi phạm tội do các bị cáo gây ra và vẫn giữ nguyên quyết định truy tố đối với các bị cáo đồng thời đề nghị HĐXX tuyên xử bị cáo Nguyễn Văn Tùng 20 năm tù về tội “Giết người”, 05 năm đến 06 năm tù về tội “Mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”, tổng hợp hình phạt từ 25 năm đến 26 năm tù; bị cáo Nguyễn Văn Bình 01 năm 06 tháng đến 02 năm 06 tháng tù về tội “Che giấu tội phạm”.

Bị cáo Nguyễn Văn Tùng không đồng ý với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát, bị cáo cho rằng hành vi dùng súng bắn chị Huyền sau đó dùng súng tự bắn mình của bị cáo là phạm vào tội “Giết nhiều người” chứ không phải “Giết người” và mức hình phạt 20 năm tù đối với bị cáo là không thỏa đáng, đề nghị áp dụng hình phạt Tử hình đối với bị cáo.

Bị cáo Nguyễn Văn Bình đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Tùng, để bị cáo Tùng sớm trở về với gia đình và xã hội. Đối với tội danh và hình phạt của bị cáo thì bị cáo không có ý kiến gì.

Qua quá trình tranh luận tại phiên tòa, căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo, ý kiến của KSV. HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo như sau:

Bị cáo Nguyễn Văn Tùng bị xử phạt 20 năm tù về tội “Giết người” và 4 năm tù về tội “Mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng”. Tổng hợp hình phạt là 24 năm tù.

Bị cáo Nguyễn Văn Bình bị xử phạt 03 năm 06 tháng về tội “Che dấu tội phạm”.

Linh Chi