Bị hạn chế khả năng nhận thức, hành vi vẫn đi trộm cắp

Cập nhật lúc: 09:35 21/05/2020

Ngày 14/5/2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Krông Ana mở phiên tòa hình sự sơ thẩm rút kinh nghiệm để xét xử đối với bị cáo Trần Lê Huy- sinh năm 2001, trú tại xã Ea Na, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk về tội “Trộm cắp tài sản”.

Nội dung vụ án:

Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 15/9/2019 Trần Lê Huy đến nhà anh Trịnh Viết Dũng chơi thì thấy có chiếc mô tô nhãn hiệu SYM để ở trong sân nên nảy sinh ý định trộm cắp, thấy có người ở nhà nên Huy đi ra ngoài. Khoảng 15 phút sau quay lại nhà anh Dũng, không thấy có người trông coi xe nên Huy đi vào nhà bếp lén lút lấy chìa khóa xe treo trên tường, rồi ra nổ máy điều khiển xe chạy đến tiệm sửa xe mượn đồ nghề tháo biển số xe bỏ vào cốp xe. Sau đó, Huy đi đến quán ở thị trấn Ea Tling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông ngồi nhậu.

Khi tính tiền do không có tiền trả nên Huy đã để lại xe trộm cắp được cho chủ quán, sau đó Huy nhờ gọi điện thoại cho người nhà lên chở về. Còn anh Trịnh Viết Dũng sau khi phát hiện bị mất xe đã trình báo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Ana.

Bản kết luận giám định pháp y tâm thần của Trung tâm pháp y tâm thần khu vực Tây Nguyên. Kết luận: Trần Lê Huy:

- “Về y học: Trước, trong và sau khi thực hiện hành vi trộm cắp tài sản bị bệnh: Rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng chất gây nghiện. Hiện tại (tại thời điểm giám định) bị can: Sức khỏe tâm thần bình thường.

- Về khả năng nhận thức và điều khiển hành vi: Trước, trong và sau khi thực hiện hành vi trộm cắp tài sản bị can bị hạn chế khả năng nhận thức và hạn chế khả năng điều khiển hành vi. Hiện tại (tại thời điểm giám định) bị can: Đủ khả năng nhận thức và đủ khả năng điểu khiển hành vi”.

Tại phiên tòa bị cáo Trần Lê Huy khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã khai báo thành khẩn, biết ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, hơn nữa trước và trong khi phạm tội bị cáo bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi, bị cáo thuộc hộ cận nghèo có hoàn cảnh khó khăn. Sau khi phân tích, đánh giá toàn bộ tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo Hội đồng xét xử quyết định: Xử phạt bị cáo Trần Lê Huy 06 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Trộm cắp tài sản”.

Kết thúc phiên tòa, Lãnh đạo Tòa án nhân dân huyện Krông Ana đã tổ chức phiên họp rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký nhằm đánh giá những kết quả đạt được, ưu điểm chỉ ra hạn chế, thiếu sót trong quá trình tham gia xét xử để rút kinh nghiệm chung, nâng cao chất lượng xét xử.

Vũ Thị Hoa