Bị kết án về tội đánh bạc và tổ chức đánh bạc tại xã Ea Kao, Buôn Ma Thuột

Cập nhật lúc: 08:52 04/09/2019

Ngày 28/8/2019, TAND tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lưu Văn Duyến cùng 18 bị cáo về tội "Tổ chức đánh bạc", "Đánh bạc".

Vào khoảng giữa tháng 8/2018, bị cáo Lưu Văn Duyến đứng ra tổ chức đánh bạc thắng thua bằng tiền dưới hình thức xóc đĩa và senko cho nhiều đối tượng nhằm thu lợi bất chính. Hình thức xóc đĩa gồm có 04 con vị hình tròn cắt ra từ lá bài Tây được bỏ vào đĩa sứ rồi dùng chén nhựa úp lại để xóc. Trường họp kết quả xóc các con vị ra 03 đồng trắng, 03 đồng đen thì gọi là lẻ, còn lại thì gọi là chẵn. Người chơi có thể tham gia đặt bên chẵn hoặc lẻ để tự thắng thua với nhau và nếu ván nào có số tiền bên chẵn, bên lẻ chênh lệch nhau thì gọi là dư chẵn hoặc dư lẻ, người chơi nào nhận ván chơi trên thì sẽ là cái của ván chơi đó và sẽ trực tiếp ăn thua với các con bạc còn lại. Hình thức senko được Duyến bố trí 02 bàn trên chiếu bạc, mỗi bàn senko có 04 cửa đặt cược gồm: 03 đồng trắng, 03 đồng đen với tỉ lệ thắng thua khi chơi là 1 ăn 2,5; 04 đồng trắng , 04 đồng đen với tỉ lệ thắng thua là 1 ăn 9. Cách thức tính thắng thua của hình thức senko dựa vào kết quả xóc chẵn lẻ và các con bạc sẽ trực tiếp thắng thua với Duyên. Trong đó, Duyên trực tiếp quản lý 01 bàn senko để chơi thắng thua với các con bạc, bàn còn lại thì Duyến để ở phía đối diện của chiếu bạc, đồng thời bỏ ra số tiền 1.000.000 đồng cột bằng dây thun để phân loại với tiền của các con bạc khác khi chơi để nguời chung chi tiền trên chiếu bạc tính thắng thua với các con bạc. Khi các con bạc đến đánh thì Duyến thu tiền xâu theo hình thức là nếu ván chơi nào xóc các con vị ra kết quả 03 đồng trắng thì sẽ thu 5% tiền xâu trên tổng số tiền thẳng cuợc tại chiếu bạc.

Đến ngày 20/8/2018, Duyến liên hệ với đối tượng Sơn Tèo (chưa rõ nhân thân lai lịch) để nhờ tìm giúp địa điểm đánh bạc thì Sơn đồng ý và đã tìm cho Duyên địa điểm tổ chức đánh bạc tại nhà rẫy thuộc thôn Cao Thành, xã Ea Kao, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk của gia đình bà Nguyễn Thị Hiếu, sinh năm 1963, trú tại nhà số 35 Dương Văn Nga, phường Tân Thành, thành phổ Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. Sau đó, Duyến thuê xe taxi (không xác định được thông tin về xe và người lái) chuyển 04 tấm bạt; 01 búa cán gỗ; 01 ống sắt rỗng; 01 cục gỗ; 01 đĩa sứ và 01 chén nhựa; 04 con vị được cắt từ lá bài Tây; 09 rổ nhựa; 24 ghế nhựa loại nhỏ đên địa điểm tổ chức đánh bạc. Sau đó, Duyến điện thoại cho Dương Phi Trận, Lê Sông Ngọc, Lý Thị Hiền và một số đổi tượng khác để những người này rủ thêm người đến tham gia đánh bạc, đồng thời hướng dẫn những người trên đi đến khu vực hồ Ea Kao để Duyến cùng Sơn ra đón rồi đưa vào địa điểm đánh bạc. Còn đối với Ngô Duy Xô và một số bị cáo khác thì tự điện thoại cho Duyến hoặc đi cùng người khác vào sòng để tham gia đánh bạc. Sau khi được Duyến rủ đi tham gia đánh bạc thì Dương Phi Trận đã thuê xe ô tô biển số 47A-113.48 của Chu Văn Duy  để Duy chở Lâm Quốc Hải, Đỗ Xuân Bình, Phạm Thanh Dương, Bùi Thế Mỹ, Nguyễn Thế Đẳng, Vũ Nguyễn Mạnh Lực (sinh năm 2001) và Nguyễn Thị Hiền, Huỳnh Phi Thoàn để cùng đi tham gia đánh bạc. Còn Lê Sông Ngọc thuê xe ô tô của Hà Văn Thành chở Hoàng Văn Tân, Triệu Đức Hà, Hoàng Bảo Thu và Nguyễn Thị Thư Linh, Phạm Trường Hoan; Trần Hoành để cùng đi tham gia đánh bạc. Riêng đối với Ngô Duy Xô thì rủ thêm Trịnh Thị Thu cùng đi và sau đó được xe taxi do Duyến bổ trí đón cùng Lý Thị Hiền để vào tham gia đánh bạc.

Các bị cáo tại phiên tòa ngày 28/8/2019

Khi mọi người tập trung đông, thì Duyến lấy dụng cụ ra để tổ chức cho mọi người đánh bạc. Dương Phi Trận và bị cáo Đỗ Xuân Bình xin Duyến làm xóc cái và chung chi tiền trên chiếu bạc (làm hồ lỳ) thì Duyến đồng ý. Duyến thoả thuận sau khi kết thúc việc đánh bạc sẽ trả công cho Bình và Trận mỗi người 300.000 đồng, còn Sơn Tèo 500.000 đồng, đồng thời Duyến còn hỗ trợ tiền xe tùy thuộc vào các tuyến đi dài hay ngắn. Khoảng 14 giờ ngày 20/8/2018 thì sòng bạc bắt đầu hoạt động và đến khoảng 16 giờ cùng ngày, trong lúc mọi người đang sát phạt lẫn nhau thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk bắt quả tang, thu giữu trên chiếu bạc số tiền 123.800.000 đồng.

Quá trình tranh luận tại phiên tòa, căn cứ vào hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo, ý kiến của KSV. HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo như sau:

- Bị cáo Lưu Văn Duyến bị xử phạt 2 năm 6 tháng tù về tội "Tổ chức đánh bạc", 3 năm 6 tháng tù về tội "Đánh bạc". Tổng hợp hình phạt 6 năm tù;

- Bị cáo Đỗ Xuân Bình, Dương Phi Trận bị xử phạt 2 năm tù về tội "Tổ chức đánh bạc";

- Các bị cáo Lâm Quốc Hải, Nguyễn Thế Đẳng, Lê Sông Ngọc, Nguyễn Bảo Ngọc Hiền, Phạm Thanh Dương bị xử phạt 3 năm tù về tội "Đánh bạc";

- Bị cáo Bùi Thế Mỹ bị xử phạt 3 năm 3 tháng tù về tội "Đánh bạc";

- Các bị cáo Trịnh Thị Thu, Nguyễn Tấn Quang, Hoàng Văn Tân, Hoàng Bảo Thu, Triệu Đức Hà, Lý Thị Hiền, Chu Văn Duy bị xử phạt 2 năm 6 tháng tù về tội "Đánh bạc" nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm;

- Bị cáo Nguyễn Thị Thư Linh bị xử phạt 2 năm 9 tháng tù về tội "Đánh bạc" nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 5 năm.

Vũ Thị Hồng Phúc