Bị phạt tù vì chặt 01 cây gỗ trong rừng đặc dụng

Cập nhật lúc: 09:32 28/06/2022

Ngày 15/6/2022, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Y Tuen Niê (sinh năm 1999; nơi cư trú: Buôn Jang Lành, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk), bị cáo Y Long Niê (sinh năm 1985; nơi cư trú: Buôn Ea Mar, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) và bị cáo Y Khuyên Rya (sinh năm 1984; nơi cư trú: Thôn Thống Nhất, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”.

Nội dung vụ án như sau:  

Khoảng đầu tháng 10/2021, Y Tuen Niê, Y Long Niê và Y Khuyên Rya rủ nhau vào Vườn quốc gia Yok Don lấy hoa phong lan về bán kiếm tiền. Khi đến Tiểu khu 417, Vườn quốc gia Yok Don thì Y Tuen phát hiện 01 cây gỗ Giáng hương nên nảy sinh ý định khai thác để bán kiếm tiền nên đã rủ Y Khuyên và Y Long tham gia. Y Long và Y Khuyên đồng ý. Sau khi về nhà mỗi người đưa 500.000 đồng cho Y Long đi mua cưa máy. Đến ngày 03/10/2021, cả ba bị cáo cùng nhau đi bộ đến vị trí cây gỗ trên. Đến tối ngày 03 và 04/10/2021 cả ba bị cáo thay nhau cắt hạ và bổ, xẻ cây gỗ Giáng hương thành 05 hộp gỗ để thuận tiện cho việc vận chuyển ra khỏi rừng. Cả ba bị cáo thống nhất thuê người có voi để vận chuyển gỗ về và trả công bằng cách chia đôi số tiền bán gỗ. Sau đó, cả ba bị cáo đã thuê được ông Y Lít Ksơr (trú tại buôn Ea Mar, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn), ông Y Hoay Niê (trú tại buôn Buôn Đôn, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) và ông Y Song Niê Kđăm (trú tại buôn Ea Rông A, xã Krông Na, huyện Buôn Đôn) là ba đối tượng đều có voi để vận chuyển gỗ ra khỏi rừng. Sau khi đã thống nhất được với Y Hoay, Y Lít và Y Song về việc thuê và trả công vận chuyển gỗ từ rừng về thì đến ngày 08/10/2021 cả 06 người và 03 con voi, đi vào rừng chở gỗ. Đến trưa ngày 10/10/2021 các đối tượng đưa 05 hộp gỗ Giáng hương lên lưng voi. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày khi đi được 03km thì bị lực lượng Kiểm lâm Vườn quốc gia Yok Don tuần tra phát hiện, bắt quả tang và thu giữ 05 hộp gỗ Giáng hương và các đồ dùng khác.  

Ngày 18/3/2022, Tòa án nhân dân huyện Buôn Đôn xét xử sơ thẩm và tuyên phạt các bị cáo Y Tuen Niê, Y Long Niê và Y Khuyên Niê mỗi bị cáo 02 năm 06 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản” theo điểm e khoản 2 Điều 232 Bộ luật hình sự.

Ảnh: Các bị cáo Y Tuen Niê, Y Long Niê và Y Khuyên Niê tại phiên tòa phúc thẩm

Sau khi xét xử sơ thẩm, các bị cáo Y Tuen Niê, Y Long Niê và Y Khuyên Niê kháng cáo xin hưởng án treo.

Kết thúc phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử đã nhận định mức hình phạt mà Tòa án cấp sơ thẩm xử phạt đối với các bị cáo là thỏa đáng, tương xứng với tính chất, mức độ phạm tội của các bị cáo, tại cấp phúc thẩm các bị cáo không cung cấp thêm tihf tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nào mới nên không chấp nhận kháng cáo xin hưởng án treo của các bị cáo và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Quỳnh Hoa