Biết sai vẫn quanh co chối tội nhưng không thoát án tù

Cập nhật lúc: 11:00 10/08/2022

Ngày 08/8/2022, Tòa án nhân dân huyện Krông Pắc đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Phi Nam về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 255 Bộ luật hình sự.

Theo hồ sơ vụ án: Khoảng 22 giờ ngày 07/4/2022, tại quán Karaoke Luxury tại tổ dân phố 7, thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc, Nguyễn Phi Nam đang có hành vi tổ chức cho 03 đối tượng là Hoàng Văn Thống, Huỳnh Thị Trà My và Nguyễn Thị Như Ý sử dụng trái phép chất ma túy thì bị tổ công tác đội Cảnh sát Kinh tế - Ma túy Công an huyện Krông Pắc bắt quả tang và thu giữ 0,274 gam Ketammine; 0,1857 gam MDMA.

Quá trình điều tra Nam khai vào khoảng 08 giờ 30 ngày 07/4/2022, Nam đi xe buýt từ nhà lên chợ Tân An, thành phố Buôn Ma Thuột để tìm mua ma túy của một người đàn ông (Không rõ nhân thân lai lịch) với số tiền 2.000.000đ ma túy gồm: 02 viên “kẹo”, 01 chấm “ke” rồi bắt xe nhà về sử dụng. Đến 20 giờ cùng ngày, Nam rủ Thống đến phòng số 2 quán Karaoke Luxury để hát. Tại đây Nam yêu cầu chủ quán bố trí phòng để cho Nam, Thống hát và uống bia. Trong quá trình hát Nam lấy 1 viên “kẹo” ra bẻ đôi bỏ vào miệng 1 nửa, rồi nửa viên còn lại đưa cho Thống. Sau đó Nam gọi Ý và My vào chơi cùng, Nam tiếp tục lấy 01 viên “kẹo” ra bẻ đôi đưa cho Ý và My nhưng My không sử dụng để lên bàn. Nam đi ra ngoài quầy lễ tân lấy 01 dĩa sứ trắng mang vào phòng và đem gói ma túy ra để lên bàn chuẩn bị sử dụng thì bị bắt quả tang.

Bị cáo Nguyễn Phi Nam và những người tham gia tố tụng tại phiên toà

Quá trình tranh tụng tại phiên tòa, Bị cáo Nam thừa nhận bị cáo có thực hiện các hành vi như vậy vào ngày 07/4/2022 nhưng bị cáo cho rằng: Bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Pắc truy tố bị cáo không đúng tội và không đúng lời khai của bị cáo vì bị cáo Nam cho rằng với hành vi của bị cáo đã khai thì bị cáo chỉ sử dụng trái phép chất ma túy chứ bị cáo không hề phạm tội tổ chức sử dụng ma túy như cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Pắc đã truy tố.

Mặc dù tại phiên toà bị cáo liên tục quanh co chối tội nhưng Kiểm sát viên và Hội đồng xét xử mà trực tiếp là Thẩm phán chủ toạ phiên toà đã thực hiện đầy đủ các nguyên tắc tố tụng và điều khiển phiên toà theo quy định của pháp luật nhằm đảm bảo tính công bằng, dân chủ và nghiêm minh của pháp luật, cụ thể như việc: Đã tích cực tham gia xét hỏi, phân tích, đánh giá các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, làm rõ hành vi phạm tội của bị cáo. Đặc biệt, Thẩm phán chủ toạ phiên toà đã sử dụng các chứng cứ, tài liệu trong vụ án để đối chất giữa những người làm chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan tại phiên toà để đấu tranh với bị cáo. Đồng thời, lồng ghép sự giáo dục để bị cáo nhận thức rõ được tính nguy hiểm của tội phạm và tác hại của ma túy. Kết quả: Mặc dù lời khai tại phiên tòa bị cáo cho rằng bị cáo chỉ sử dụng chất ma túy chứ không phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” như nội dung bản cáo trạng mà đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk đã công bố vì không đúng với lời khai của bị cáo, quá trình điều tra bị cáo cho rằng khai theo hướng dẫn của cán bộ điều tra. Tuy nhiên qua đấu tranh làm rõ thì bị cáo không cung cấp được chứng cứ chứng minh việc bị cáo khai theo hướng dẫn của cán bộ điều tra, bị cáo thừa nhận là không bị ép cung, nhục hình. Hơn nữa, căn cứ lời khai của bị cáo đã khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, người làm chứng và phù hợp với các chứng cứ, tài liệu khác đã thu thập được lưu trong hồ sơ vụ án và lời khai của người liên quan đã được đối chất tại phiên tòa thì bị cáo và những người liên quan không có mâu thuẫn gì.

Như vậy, Hội đồng xét xử có đủ cơ sở pháp lý để kết luận việc truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Pắc là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; tuyên bố bị cáo Nguyễn Phi Nam phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” và xử phạt bị cáo 09 năm tù. Đây là mức hình phạt phù hợp với mức độ, tính chất hành vi phạm tội của bị cáo, vừa thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật đối với loại tội phạm về ma túy nói riêng, vừa là lời cảnh tỉnh cho những ai đang có ý định phạm tội.

Thành Tâm – Thanh Hà