Bình tĩnh hành động sẽ không phải hối hận

Cập nhật lúc: 08:44 24/09/2020

Ngày 14/9/2020, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm đối với bị cáo: Đỗ Thành Tâm - Sinh năm: 1997 tại tỉnh Đắk Lắk; Nơi cư trú: 33/1 Mạc Đỉnh Chi, tổ dân phố 8, thị trấn Phước An, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk) bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã truy tố về tội “Giết người” theo quy định tại khoản 2 Điều 123 của Bộ luật hình sự, Toà án xét xử về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Nội dung vụ án: Vào khoảng 20 giờ ngày 07/8/2019, tại thôn Tân Lập, xã Ea Yông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk, anh Lý Văn Hiền mời Đỗ Thành Tâm uống rượu nhưng Tâm từ chối vì thì bị anh Hiền dùng tay đánh làm Tâm ngã, sau khi bị đánh Tâm đã sử dụng 01 con dao gấp đang ngăn chung vào chùm chìa khóa xe, đâm vào vùng hông bên trái của anh Hiền làm lưỡi dao dính vào hông của anh Hiền hậu quả anh Lý Văn Hiền bị tổn thương cơ thể tỷ lệ 30%. Sau khi sử dụng dao gấp đâm anh Hiền xong, Tâm bỏ đi về nhà, còn anh Hiền được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên.

Trong vụ án này, hành vi của bị cáo xuất phát từ việc bị hại mời rượu nhưng bị bị cáo từ chối vì đang đi của với vợ và con của bị cáo thì bị hại vô cớ dùng tay đánh ngã bị cáo đã dẫn đến bị cáo bực tức kích động dùng dao gấp được gắn vào chùm chìa khóa mà bị cáo mang theo người để dâm vào hông của người bị hại, sau khi đâm bị cáo bỏ đi về. Như vậy, bị cáo không có ý thức tước đoạt tính mạng của người bị hại bởi lẽ bị cáo có hành vi đâm bị hại là do hành vi trái pháp luật của người bị hại và sau khi đâm một nhát mặc dù không có ai ngăn cản nhưng bị cáo không tiếp tục mà bỏ đi về. Hậu quả xảy ra là làm người bị hại bị thương tích 30%. Do đó, hành vi của bị cáo không phải là hành vi giết người mà là hành vi cố ý gây thương tích.

Tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội của mình, người bị hại cũng nhận phần lỗi là do mình và xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Hội đồng xét xử sơ thẩm quyết định tuyên xử bị cáo Đỗ Thành Tâm: 03 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”.

Trịnh Thị Bích Ngân