Buôn bán pháo nổ bị xử phạt tù

Cập nhật lúc: 15:59 31/07/2020

Ngày 27/7/2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Krông Ana mở phiên tòa hình sự sơ thẩm để xét xử đối với bị cáo Đoàn Văn Thường- sinh năm 1997, trú tại xã Ea Na, huyện Krông Ana, tỉnh Đăk Lăk về tội “Buôn bán hàng cấm”.

Nội dung vụ án:

Khoảng 20 giờ 30 phút ngày 06/01/2020 tại đường liên thôn thuộc thôn Quỳnh Ngọc, xã Ea Na, huyện Krông Ana, Đoàn Văn Thường có hành vi mang pháo nổ đi bán bị Công an huyện Krông Ana phát hiện bắt quả tang 01 thùng bìa cát tông bên trong chứa 10 khối hộp pháo thành phẩm bên ngoài mỗi hộp bọc giấy màu có in hoa văn và chữ “GARAXY TREASURE; A8413; 49 SHOTS; MADE IN CHINA”, bên trong mỗi khối hộp có 49 ống giấy hình trụ tròn liên kết với nhau là pháo nổ có tổng khối lượng 16,2 kg.

Quá trình điều tra Đoàn Văn Thường còn khai nhận: Với mục đích mua pháo về bán lại kiếm lời, nên vào giữa tháng 12/2019 Thường có mua 50 quả pháo đầu ông sư đã bán 45 quả pháo kiếm lời 2.850.000đ, còn lại 05 quả pháo Thường đã đốt hết.

Tại phiên tòa bị cáo Đoàn Văn Thường khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm trật quản lý nhà nước đối với pháo nổ, gây mất trật tự an ninh tại địa phương, bị cáo buộc phải nhận thức được việc Nhà nước cấm các hành vi vận chuyển, kinh doanh, buôn bán và đốt pháo nổ nhưng vì hám lợi muốn có tiền tiêu xài không phải đổ mồ hôi công sức bị cáo đã cố ý phạm tội.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã khai báo thành khẩn, biết ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, không có tình tiết tăng nặng, Hội đồng xét xử quyết định: Xử phạt bị cáo Đoàn Văn Thường 01 năm 09 tháng tù, cho hưởng án treo về tội “Buôn bán hàng cấm”.

Đây là bài học cảnh tỉnh cho tất cả mọi người, mọi hành vi buôn bán pháo nổ đều là buôn bán hàng cấm vì các loại pháo nổ ngoài hệ lụy gây mất an toàn còn có nguy cơ gây ra nhiều nguy hại cho sức khỏe con người. Nguy hại sức khỏe này không chỉ cho người đốt pháo mà còn cho cả những người xung quanh, nhất là trong các dịp tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc.

Vũ Thị Hoa - Nguyễn Hoàng Bảo Thụy