Buôn Hồ: Tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm.

Cập nhật lúc: 14:10 04/10/2023

Nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, tự đào tạo, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm, học hỏi nâng cao về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án, ngày 18/8/2023, Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ phối hợp cùng Viện kiểm sát nhân dân thị xã Buôn Hồ mở phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm vụ án hình sự đối với bị cáo Võ Ngọc Qúy và đồng phạm, phạm tội “Mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 2 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa Viện kiểm sát nhân dân thị xã Buôn Hồ đã ứng dụng công nghệ thông tin bằng hình thức trực tuyến, kết nối phiên tòa với các điểm cầu của Viện kiểm sát hai cấp tỉnh Đắk Lắk và trình chiếu các chứng cứ quan trọng có trong hồ sơ vụ án

“Toàn cảnh tại phiên tòa”

Theo hồ sơ vụ án: Võ Ngọc Qúy và Phan Đình Nhí Niê đều là người nghiện ma túy. Để có ma túy sử dụng và bán kiếm lời Quý đã liên hệ mua 1.000.000 đồng ma túy đá. Sau đó Quý chia ma túy thành các gói nhỏ và đưa các tép ma túy cho Nhí để Nhí bán giúp mình. Quý hứa sẽ cho Nhí sử dụng ma túy miễn phí và cho Nhí mượn tiền khi Nhí cần vì vậy Nhí đồng ý. Trong khoảng thời gian từ ngày 15/4/2023 đến ngày 20/4/2023 Nhí đã bán cho Y Bun Mlô 01 tép ma túy đá với giá 300.000 đồng và bán cho Y Xa Triệu Niê 01 tép ma túy đá với giá 200.000 đồng. Khoảng 09 giờ 20 phút, ngày 24/4/2023 khi Quý đang ở nhà thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Buôn Hồ phát hiện bắt quả tang, tạm giữ người cùng tang vật.

“Tòa án và Viện kiểm sát tiến hành họp rút kinh nghiệm”

Bản kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk kết luận: “Các cục chất rắn dạng tinh thể màu trắng chứa trong 01 gói nylon là ma túy, có khối lượng 0,0817 gam, loại Methamphetamine”

Tại phiên tòa các bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, căn cứ vào các chứng cứ đã được thẩm tra và kết quả tranh luận tại phiên tòa Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Võ Ngọc Qúy 07 năm 09 tháng tù, bị cáo Phan Đình Nhí Niê 07 năm 03 tháng tù.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Tòa án tiến hành họp cùng Viện kiểm sát để tổ chức rút kinh nghiệm đối với Thẩm phán, Kiểm sát viên và Thành viên Hội đồng xét xử, tại cuộc họp các ý kiến nhận xét, đánh giá đều cho rằng phiên tòa cơ bản đạt kết quả tốt, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong giai đoạn xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Tuy nhiên còn một số thiếu sót nhỏ về trình tự thủ tục tố tụng đề nghị Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên khắc phục./.

Nguyễn Xiêm – Đinh Hường