Buôn Hồ: Tổ chức xét xử phiên tòa dân sự rút kinh nghiệm đối với Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký.

Cập nhật lúc: 15:33 30/06/2020

Thực hiện Kết luận số 92/KL-TW ngày 12/3/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 49/NQ-TW ngày 02/6/2005 về Chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, hướng dẫn số 136/HD-TANDTC ngày 30/3/2017 của TAND tối cao về công tác tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp, công văn số 38/CV-TA ngày 23/01/2017 của TAND tỉnh Đăk Lăk về việc đẩy mạnh công tác tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp và kế hoạch công tác năm 2020.

Ngày 25/6/2020 Toà án nhân dân thị xã Buôn Hồ đã tổ chức phiên toà xét xử rút kinh nghiệm đối với Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký phiên toà.

Hội đồng xét xử

Vụ án được đưa ra xét xử rút kinh nghiệm là vụ án tranh chấp hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất;

Đây là vụ án có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều đương sự, cá nhân, tổ chức tham gia tố tụng trong vụ án, thời gian tranh chấp kéo dài, nhiều đương sự vắng mặt trong quá trình giải quyết vụ án.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã được xem xét tại phiên toà, kết quả tranh tụng, trên cơ sở phân tích đánh giá, nhận định đầy đủ, khách quan về các tình tiết của vụ án, áp dụng các căn cứ của pháp luật, Hội đồng xét xử đã tuyên một bản án phù hợp, bảo đảm được quyền và lợi ích của các bên đương sự, sau khi tuyên án tại phiên toà các bên đương sự vui vẻ đồng tình và hứa sẽ thực hiện nghiêm túc đúng quyết định mà bản án đã tuyên.

Quang cảnh phiên tòa

Sau khi kết thúc phiên toà, Lãnh đạo TAND thị xã Buôn Hồ tổ chức họp rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký phiên toà nhằm phát huy những ưu điểm, rút kinh nghiệm những thiếu sót trong quá trình xét xử tại phiên toà cụ thể:

Lãnh đạo, Thẩm phán, thư ký, cán bộ Toà án thị xã Buôn Hồ tham dự phiên toà

- Về hình thức, đã thể hiện được sự trang nghiêm, về trật tự, nội quy phiên toà, quyền và nghĩa vụ của người tham gia tố tụng tại phiên toà đã thực hiện và đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

- Về nội dung đánh giá việc điều hành phiên toà của Thẩm phán trong suốt quá trình xét xử từ khi khai mạc cho đến khi kết thúc phiên toà, nhất là giai đoạn tranh tụng tại phiên toà thẩm phán đã hướng cho các bên tranh luận đúng trọng tâm, nội dung vụ án, tôn trọng Hội đồng xét xử cũng như những người tham gia tố tụng; Thẩm phán đã xuất sắc làm tròn trách nhiệm của mình hoàn thành tốt nhiệm vụ. Hội đồng xét xử đã lắng nghe và tôn trọng ý kiến phát biểu của đại diện Viện kiểm sát tại phiên toà. Phiên toà đã được Lãnh đạo TAND thị xã Buôn Hồ đánh giá là phiên toà có chất lượng, đáp ứng được yêu cầu về cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay, và sau khi tuyên án đã được các bên đồng tình với phán quyết của toà án./.

Minh Chức - Kim Chung