Buôn Hồ: “Vì ma tuý” - bố mẹ vào tù, con nhỏ bơ vơ

Cập nhật lúc: 14:46 13/05/2020

Ngày 05/5/2020 TAND thị xã Buôn Hồ đã tổ chức phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Hội đồng xét xử

Huỳnh Thị Gái Bé, sinh năm 1989 trú tại ấp Trụng Phú 1, xã Vĩnh Phú, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang, hiện đang tạm trú tại tổ dân phố (TDP) 9, phường An Bình, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk là người nghiện chất ma túy, quá trình sinh sống, Bé có quen biết đối tượng tên “Xí”. Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 29/12/2019, khi đang đứng trước nhà trọ thuộc TDP 6, phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ thì thấy người bạn gái tên “Út” hỏi mượn điện thoại thì Út đồng ý cho mượn, mượn được điện thoại Bé điện cho Xí đặt vấn đề xin ít ma túy đá để sử dụng, Xí đồng ý và hẹn Bé ra đầu đường hẻm gần phòng trọ nhận ma túy. Sau khi nhận được ma túy, về lại phòng trọ Bé lấy gói ma túy cất dấu vào ống tay trái áo khoác đang mặc trên người để khi cần thì đem ra sử dụng. Vào khoảng 00 giờ 10 phút ngày 30/12/2019, lực lượng Công an thị xã Buôn Hồ tiến hành kiểm tra hành chính nơi ở của Huỳnh Thị Gái Bé, thì phát hiện bên trong ống tay áo bên trái của Bé đang mặc có 01 gói nilon trong suốt chứa các cục chất rắn tinh thể màu trắng, Bé khai nhận đó là ma túy đá, nên bị lực lượng Công an thị xã Buôn Hồ lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, tạm giữ và thu giữ vật chứng theo quy định của pháp luật. Tại bản kết luận giám định số 1101/GĐMT-PC09, ngày 02/01/2020 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Các cục chất rắn dạng tinh thể màu trắng đựng trong gói nilon được niêm phong (thu giữ của Huỳnh Thị Gái Bé) gửi giám định là ma túy, loại Methamphetamine, có tổng khối lượng là 0,6652gam.          

Bản thân Huỳnh Thị Gái Bé và chồng đều là người nghiện ma tuý, có hai con còn nhỏ, sinh năm 2017 và 2019; ngày 17/5/2019 chồng của Bé bị TAND thị xã Buôn Hồ xử phạt 03 năm 06 tháng tù về tội mua bán trái phép chất ma tuý, đang chấp hành án; hai bên gia đình không còn người thân, chỉ còn bố chồng nhưng đã lớn tuổi, rồi đây khi Bé đi chấp hành án, thì hai con của Bé phải bơ vơ, ai là người chăm sóc, nuôi dưỡng, khi mà các cháu còn quá nhỏ…bởi vậy những người làm cha, làm mẹ hãy nhớ rằng khi làm một việc gì dù tốt hay xấu thì cũng cần phải suy nghĩ bên cạnh mình còn có những đứa con…

Bị cáo tại phiên toà

Mức án Toà án đã tuyên phạt đối với Bé là phù hợp, tương xứng với tính chất và mức độ của hành vi phạm tội, thể hiện được tính nghiêm minh của pháp luật, góp phần tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức pháp luật trong quần chúng nhân dân, qua đó nêu cao tinh thần cảnh giác, đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Đặc biệt đã tuyên truyền được sự gây hại của chất ma túy đang bị sử dụng trái phép trong xã hội. Khi phát hiện hành vi vi phạm và tội phạm mọi tổ chức và công dân cần nâng cao ý thức trách nhiệm, thực hiện tốt việc tố giác tối phạm đến cơ quan bảo vệ pháp luật. Để mọi hành vi vi phạm và tội phạm, được phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Tiến tới nhằm đẩy lùi, làm hạn chế tội phạm hình sự nói chung và các loại tội về ma túy nói riêng.  

HOÀNG MINH CHỨC - ĐINH THỊ HƯỜNG