Buôn Hồ: Xét xử án điểm về ma tuý, án rút kinh nghiệm đối với HĐXX, Thư ký, Kiểm sát viên

Cập nhật lúc: 14:19 17/03/2021

Ngày 12/3/2021 Toà án nhân dân thị xã Buôn Hồ đã phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân thị xã Buôn Hồ tổ chức phiên toà xét xử rút kinh nghiệm đối với Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký và kiểm sát viên.

Trước tình hình tội phạm về ma túy xảy ra trên địa bàn thị xã Buôn Hồ hiện nay đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Buôn Hồ đã trao đổi với Cơ quan Cảnh sát điều tra; Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ tiến hành họp liên ngành xác định án điểm để giải quyết một số vụ án theo quy định tại Thông tư liên ngành số 01/TTLN - BNV - VKSNDTC - TANDTC ngày 15/10/1994 của Bộ nội vụ (nay là Bộ công an) - Viện kiểm sát nhân dân tối cao - Tòa án nhân dân tối cao, hướng dẫn giải quyết các vụ án trọng điểm, nhằm răn đe, giáo dục phòng ngừa chung và phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Sau khi xem xét các vụ án đã khởi tố trong thời gian gần đây. Liên ngành thống nhất xác định vụ án Đặng Hồng Quốc Dũng, phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, quy định tại khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự,  xảy ra tại TDP 4, Phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk làm án điểm để giải quyết.

Trên cơ sở thực hiện hướng dẫn số 136/HD-TANDTC ngày 30/3/2017 của TAND tối cao về công tác tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp, công văn của TAND tỉnh Đăk Lăk về việc đẩy mạnh công tác tổ chức phiên toà rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp và kế hoạch công tác năm 2021. Ngày 12/3/2021 Toà án nhân dân thị xã Buôn Hồ đã phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân thị xã Buôn Hồ tổ chức phiên toà xét xử rút kinh nghiệm đối với Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký và kiểm sát viên, đối với vụ án trên.

Tham dự phiên toà rút kinh nghiệm gồm có Lãnh đạo Toà án, Viện kiểm sát nhân dân thị xã, các Kiểm sát viên, các Thẩm phán và Thư ký TAND thị xã Buôn Hồ.

Theo cáo trạng Đặng Hồng Quốc Dũng là người nghiện chất ma túy, vào khoảng 22 giờ 00 ngày 23/12/2020, Dũng đang đi trên đường Trần Hưng Đạo thuộc phường An Lạc, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk thì có một người thanh niên mặc áo khoác đen, quần jean, đeo khầu trang màu xanh, không rõ nhân thân lai lịch đi xe máy nhãn hiệu Wave đến hỏi có mua ma túy không? Dũng đáp lại là có và lấy 300.000 đồng đưa cho người thanh niên này thì người thanh niên đưa lại cho Dũng một gói nilon trong suốt bên trong có các cục chất rắn dạng tinh thể màu trắng. Dũng cầm gói chất rắn vừa mua được cất vào túi quần phía trước bên trái đang mặc và đi bộ về hướng phường Đạt Hiếu, thị xã Buôn Hồ. Khi đi đến khu vực số nhà 01 đường Nguyễn Đình Chiểu, TDP 4, phường An Lạc thì bị lực lượng công an phát hiện và bắt quả tang.

Vật chứng thu giữ: 01 gói nylon trong suốt bên trong đựng các cục chất rắn dạng tinh thể màu trắng (Dũng khai nhận là ma túy đá mua về sử dụng).

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Đặng Hồng Quốc Dũng ở TDP Đạt Hiếu 7, phường Đạt Hiếu, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ: 01 bộ dụng cụ sử dụng trái phép chất ma túy (gồm 01 chai nhựa màu xanh cao 13cm, có nắp màu xanh được gắn xuyên thấu 01 ống thủy tinh trong suốt và 01 ống nhựa màu trắng).

Bản kết luận giám định số 30/GĐMT –PC 09  ngày 31/12/2020, của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Các cục chất rắn tinh thể màu trắng được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,2427gam, loại Methaphetamine.

Tại phiên toà bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội. Hội đồng xét xử sau khi xem xét tính chất hành vi hậu quả xảy ra cũng như nhân thân của bị cáo các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đã xử phạt bị cáo Đặng Hồng Quốc Dũng 20 tháng tù.

Bị cáo tại phiên toà

Sau khi kết thúc phiên toà, lãnh đạo Tòa án và Viện kiểm sát nhân dân thị xã Buôn Hồ tổ chức họp rút kinh nghiệm cho Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên nhằm phát huy những ưu điểm, rút kinh nghiệm những thiếu sót trong quá trình xét xử tại phiên toà cụ thể:

- Về hình thức thể hiện được sự trang nghiêm, về trật tự, nội quy phiên toà, quyền và nghĩa vụ của người tham gia tố tụng tại phiên toà đã thực hiện và đảm bảo đúng quy định của pháp luật và đảm bảo việc phòng chống dịch covid.

- Về nội dung đánh giá việc điều hành phiên toà của Thẩm phán trong suốt quá trình xét xử từ khi khai mạc cho đến khi kết thúc phiên toà, nhất là giai đoạn tranh tụng tại phiên toà, đã làm tròn trách nhiệm của mình. Hội đồng xét xử đã lắng nghe và tôn trọng ý kiến phát biểu của đại diện Viện kiểm sát, của người tham gia tố tụng, kiểm sát viên đã thực hành tốt quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phIên toà. Phiên toà đã được Lãnh đạo Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân đánh giá: là phiên toà có chất lượng, đáp ứng được yêu cầu về cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay./.

Minh Chức – Cao Anh Tuấn