Buôn Hồ: xét xử án điểm về Tàng trữ hàng cấm (pháo nổ).

Cập nhật lúc: 15:35 07/03/2023

Buôn Hồ: xét xử án điểm về Tàng trữ hàng cấm (pháo nổ).

Trước tình hình tội phạm về tàng trữ, sử dụng, mua bán, vận chuyển trái phép hàng cấm cụ thể là pháo nổ trước thềm dịp tết nguyên đán diễn biến phức tạp, gây mất trật tự trị an tại địa phương. Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân thị xã Buôn Hồ đã trao đổi với Cơ quan Cảnh sát điều tra; Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ tiến hành họp liên ngành xác định án điểm để giải quyết một số vụ án theo quy định tại Thông tư liên ngành số 01/TTLN - BNV - VKSNDTC - TANDTC ngày 15/10/1994 của Bộ nội vụ (nay là Bộ công an) - Viện kiểm sát nhân dân tối cao - Tòa án nhân dân tối cao, hướng dẫn giải quyết các vụ án trọng điểm, nhằm răn đe, giáo dục phòng ngừa chung và phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương. Sau khi xem xét các vụ án đã khởi tố trong thời gian gần đây. Liên ngành thống nhất xác định vụ án Nguyễn Huy Hải, phạm tội “Tàng trữ hàng cấm”, quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 Bộ luật Hình sự, xảy ra tại Phường Bình Tân, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk làm án điểm để giải quyết.

Hội đồng xét xử

Theo cáo trạng, vào tháng 11/2022 Nguyễn Huy Hải trú tại huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng có ý định mua pháo nổ để sử dụng vào dịp tết nguyên đán năm 2023. Hải đã liên hệ với một người đàn ông (không rõ nhân thân lai lịch) thông qua mạng xã hội Facebook và thỏa thuận đồng ý bán pháo cho Hải loại 49 ống/ hộp với giá 800.000 đồng/ hộp, Hải đồng ý mua 06 hộp pháo với giá 4.800.000 đồng, hai bên thỏa thuận Hải sẽ đến khu vực thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk để nhận pháo. Ngày 17/12/2022, Hải điều khiển xe mô tô 49F1-007.54 từ huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng đến khu vực buôn Trinh, xã Ea Blang, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk để lấy pháo và để lại số tiền 4.800.000 đồng ngay tại vị trí lấy pháo, sau đó Hải vận chuyển số pháo mua được về nhà. Đến khoảng 17h20 phút cùng ngày, khi đang vận chuyển số pháo đến địa phận tổ dân phố 5, phường Bình Tân, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk thì bị lực lượng Công an thị xã Buôn Hồ kiểm tra bắt quả tang với tổng khối lượng là 09 kg.

Tại phiên toà bị cáo Hải đã ăn năn hối lỗi, thành khẩn khai báo toàn bộ hành vi phạm tội. Hội đồng xét xử sau khi xem xét tính chất, vai trò hành vi phạm tội, nhân thân, tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nguyên nhân dẫn đến hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Nguyễn Huy Hải 09 tháng tù.

Bị cáo tại phiên toà

Đây bài học cho những người có biểu hiện kém về mặt ý thức chấp hành pháp luật khi xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý nhà nước đối với pháo. Pháo nổ là loại hàng hóa mà nhà nước không cho phép lưu thông trên thị trường, không cho phép tàng trữ, sản xuất, vận chuyển kinh doanh, sử dụng và việc sử dụng pháo nổ đã gây ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng, gây thiệt hại đến tài sản, tính mạng, sức khỏe con người. Vì vậy, mỗi người cần nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật để trở thành người thực hiện nếp sống có văn hóa. Khi nếp sống văn hóa của mỗi người được nâng lên, những hành vi sai trái sẽ bị cộng đồng lên án. Từ đó, góp phần giảm thiểu tai nạn do pháo nổ gây ra.

NÔNG THỊ MAI – CAO ANH TUẤN