Buôn Ma Thuột: Lừa bạn, lấy xe đi bán - chiếm đoạt tài sản

Cập nhật lúc: 10:09 19/07/2022

Ngày 06 tháng 7 năm 2022, Tòa án nhân dân TP. Buôn Ma Thuột tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm, để xét xử đối với bị cáo Xà Duy Hùng, sinh năm 2001, tại tỉnh Gia Lai, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, theo khoản 1 Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Bị cáo Xà Duy Hùng tại phiên tòa.

Theo Cáo trạng, Xà Duy Hùng quen anh Triệu Tiến Qúy (trú tại: huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) và thấy anh Qúy có chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha, loại xe Exciter 150, biển số 48K1-103.25 nên Hùng muốn lừa anh Quý để chiếm đoạt xe. Vào ngày 16/9/2020, tại địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột, Hùng nói với anh Quý là cho mượn xe đi gặp bạn một lúc, rồi Hùng lấy chìa khóa xe, cầm theo giấy tờ xe mang đi bán chiếc xe cho anh Mai Thanh Tú (trú tại: 599 Lê Duẩn, thành phố Buôn Ma Thuột) với giá 25.000.000 đồng, lấy tiền tiêu xài cá nhân. Sau đó Hùng nói dối anh Quý là Hùng đi xe đến huyện Cư M’Gar, tỉnh Đắk Lắk thì bị kẻ gian cướp mất xe; Hùng cùng anh Qúy đến Công an huyện Cư M’Gar trình báo sự việc. Quá trình làm việc với Cơ quan Công an, Hùng đã khai nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của anh Quý.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã xem xét các tài liệu, chứng cứ thu thập có trong hồ sơ vụ án, cũng như thẩm vấn, tranh tụng tại phiên tòa, xét thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, tác động xấu đến tình hình trật tự trị an xã hội. Bị cáo biết và nhận thức rõ chiếc xe máy không thuộc quyền sở hữu của mình nhưng vì mục đích chiếm đoạt tài sản của người khác, bị cáo đã dùng lời nói gian dối làm cho người bị hại tin tưởng giao tài sản cho bị cáo. Do đó Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên phạt bị cáo Xà Duy Hùng 08 tháng tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Sau khi kết thúc phiên toà, Lãnh đạo Tòa án nhân dân TP. Buôn Ma Thuột tổ chức họp rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Thư ký phiên toà nhằm phát huy những ưu điểm đã đạt được, khắc phục những thiếu sót, qua đó góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, bồi dưỡng kỹ năng, tích lũy kiến thức chuyên môn nghiệp vụ trong công tác xét xử và đánh giá phiên tòa đã đáp ứng được yêu cầu về cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay.

Nguyễn Thanh - Thùy Linh