Cái giá của những kẻ trộm chó

Cập nhật lúc: 15:01 03/08/2023

Sáng ngày 14/7/2023, Tòa án nhân dân huyện Lắk tổ chức phiên tòa xét xử vụ án hình sự đối với các bị cáo Nguyễn Hữu Hoàng (sinh năm 1976, trú tại thôn 2, xã Yang Reh, huyện Krông Bông), Trịnh Minh Phi (sinh năm 1986, trú tại thôn 2, xã Tân Tiến, huyện Krông Pắc), Văn Quốc Vương (sinh năm 1991, trú tại thôn 2A, xã Hòa Tiến, huyện Krông Pắc), Nguyễn Hữu Hòa (sinh năm 1998, trú tại thôn 2, xã Yang Reh, huyện Krông Bông) và Đinh Văn Quy (sinh năm 2005, trú tại thôn 2, xã Yang Reh, huyện Krông Bông) về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Các bị cáo tại phiên tòa

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lắk truy tố các bị cáo với nội dung như sau:

Ngày 01/11/2022, Trịnh Minh Phi rủ Văn Quốc Vương đi bắt trộm chó dọc quốc lộ 27 để bán cho Nguyễn Hữu Hoàng, là người mua bán chó thì Vương đồng ý. Vương chuẩn bị bao tải, cần câu có bộ phận kích điện, dây thòng lọng. Phi điện thoại báo cho Hoàng biết chuẩn bị rọ để nhốt chó. Do đã hứa hẹn từ trước nên Hoàng nói với con trai là Nguyễn Hữu Hoà và cháu là Đinh Văn Quy điều khiển xe ôtô tải mang theo rọ trong thùng xe, đứng phía sau đợi khi nào Phi, Vương bắt được từ 3 đến 4 con chó thì Phi gọi cho Hòa và Quy đến điểm hẹn bỏ vào rọ cất giấu trên thùng xe tải. Khoảng 23 giờ 00 phút cùng ngày, Phi điều khiển xe môtô chở Vương ngồi sau xe và mang theo dây thòng lọng có gắn bộ kích điện, bao tải đi trên đường Quốc lộ 27 từ khu vực thị trấn Liên Sơn đến xã Đắk Nuê, xã Nam Ka, xã Krông Nô, huyện Lắk và xã Đạ Rsal, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng bắt được 28 con chó với tổng khối lượng 394kg. Đến khoảng 02 giờ, trên đường về đến khu vực buôn Pai Bi, xã Đắk Nuê, huyện Lắk thì bị tổ công tác thuộc Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Lắk phát hiện, Hòa và Quy để xe lại bỏ chạy, Phi và Vương bỏ chạy về hướng huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông. Ngày 02/11/2022 và ngày 04/11/2022 Hoàng, Hòa, Quy, Phi và Vương đến Cơ quan điều tra Công an huyên Lắk tự thú.

Quá trình điều tra, Trịnh Minh Phi, Văn Quốc Vương khai nhận với phương pháp và thủ đoạn nêu trên các bị cáo đã cùng với Nguyễn Hữu Hoàng, Nguyễn Hữu Hòa và Đinh Văn Quy thực hiện 03 lần trộm cắp trước đó với tổng cộng 23 con chó của các hộ dân dọc Quốc lộ 27 thuộc địa phận huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk.

Như vậy, vào khoảng thời gian từ tháng 10/2022 đến ngày 02/11/2022, Nguyễn Hữu Hoàng, Trịnh Minh Phi, Văn Quốc Vương, Nguyễn Hữu Hòa và Đinh Văn Quy đã sử dụng cần câu có bộ phận kích điện, dây thòng lọng, bao, rọ sắt, xe môtô, xe ôtô đi theo dọc tuyến đường Quốc lộ 27 từ khu vực thị trấn Liên Sơn đến xã Đắk Nuê, xã Nam Ka, xã Krông Nô, huyện Lắk và xã Đạ Rsal, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng trộm cắp 51 con chó của 50 người dân hai bên đường, với tổng thiệt hại là 37.740.000 đồng.

Tại phiên tòa các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Sau khi đánh giá tính chất nguy hiểm của hành vi, xem xét các tình tiết giảm nhẹ và nhân thân của các bị cáo, trên cơ sở đề nghị của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân huyện, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo phạm tội Trộm cắp tài sản.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu Hoàng 01 (một) năm 06 (sáu) tháng tù.

Xử phạt bị cáo Trịnh Minh Phi 01 (một) năm tù.

Xử phạt bị cáo Văn Quốc Vương 09 (chín) tháng tù.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Hữu Hòa 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Xử phạt bị cáo Đinh Văn Quy 09 (chín) tháng cải tạo không giam giữ.

Phiên tòa đã góp phần răn đe, tuyên truyền, giáo dục đối với những đối tượng xem thường pháp luật, đặc biệt là các hành vi vi phạm liên quan đến trộm cắp tài sản./.

Lê Lý – Mai Hương