Cái kết cho những kẻ hung hãn, côn đồ

Cập nhật lúc: 10:23 30/11/2022

Ngày 24/11/2022, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với các bị cáo Nguyễn Thanh Hoàng, Nguyễn Xuân Sơn và Phạm Ngọc Sơn, cư trú tại huyện Krông Bông tỉnh Đắk Lắk, về tội “Giết người” và tội“Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Theo Cáo trạng: Trưa ngày 12/11/2021, Nguyễn Thanh Hoàng cùng với Nguyễn Xuân Sơn, Phạm Ngọc Sơn, tham gia uống rượu tại nhà Hoàng tại thôn 2, xã Hòa Sơn, huyện Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk. Đến khoảng 16h30’, sau khi đã uống nhiều rượu, Xuân Sơn dùng xe máy của mình chở cả nhóm đi chơi. Khi tới Nghĩa địa thôn Tân Sơn, xã Hòa Sơn, Hoàng nhìn thấy Hồ Xuân Đơ, sinh năm 1996, trú tại thôn 3, xã Hòa Sơn điều khiển xe máy biển số 47K1-312.45 đi một mình theo chiều ngược lại, Hoàng hô to “thằng kia, đứng lại”, nghe Hoàng hô vậy, Xuân Sơn điều khiển xe quay lại đuổi theo xe của Đơ chạy vào trong Nghĩa địa thì Hoàng chạy đến dùng tay trái kẹp cổ, tay phải đấm liên tiếp nhiều phát vào mặt, đầu, Xuân Sơn và Ngọc Sơn chạy vào nhặt mỗi người một viên gạch loại 04 lỗ ở ngôi mộ đang xây gần đó chạy vào để đánh Đơ. Sau đó có người can ngăn thì cả nhóm đuổi đánh, rồi quay lại chỗ Đơ đang bị choáng và ngồi dựa lưng vào tường mộ thì Hoàng tay phải nhặt viên gạch, tay trái nắm tóc kéo đầu Đơ ngửa mặt lên và nói “Tao là Hoàng con ông Phong ở thôn 2, Hòa Sơn đây, mày nhớ mặt tao nghe chưa” rồi Hoàng cầm viên gạch đập mạnh vào trán trái của Đơ làm Đơ ngục xuống tại chỗ. Sau đó, Hoàng cùng Xuân Sơn và Ngọc Sơn đi đến dùng gạch, gậy gỗ đập phá làm hư hỏng xe mô tô biển số 47K1 – 312.45 của Đơ. Theo kết luận giám định thương tích của anh Đơ do các bị cáo gây ra là 27%.

Tại phiên tòa ngày, các bị cáo cho rằng do đã uống quá nhiều rượu nên không kiểm soát được hành vi của mình. Tuy nhiên, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk cho rằng bản thân các bị cáo uống rượu thì không được coi là bị mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi của mình, cáo buộc các bị cáo phạm tội “Giết người” với tình tiết định khung hình phạt là “Có tính chất côn đồ” và phạm tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Hội đồng xét xử đã phân tích, đánh giá hành vi của các bị cáo, nhận định các bị cáo là người rất côn đồ, không quen biết, không mâu thuẫn với người bị hại nhưng đã thực hiện hành vi đánh người bị hại rất hung ác, nên cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với các bị cáo để giáo dục các bị cáo và răn đe phòng ngừa tội phạm chung.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh Hoàng 14 năm tù về tội “Giết người”, 06 tháng tù về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Tổng hợp hình phạt là 14 năm 06 tháng tù.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Xuân Sơn 13 năm tù về tội “Giết người”, 06 tháng tù về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Tổng hợp hình phạt là 13 năm 06 tháng tù.

Xử phạt bị cáo Phạm Ngọc Sơn 12 năm tù về tội “Giết người”, 06 tháng tù về tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”. Tổng hợp hình phạt là 12 năm 06 tháng tù.

Có thể thấy, tình trạng lạm dụng rượu, bia ngày càng nhiều và đã xảy ra những hệ lụy đau lòng. Bản án đã tuyên là bài học thích đáng cho các thanh niên bản tính côn đồ, không lo làm ăn, la cà rượu chè, coi thường pháp luật. 

Khắc Anh – Tấn Đức