Cần nâng cao cảnh giác nơi công cộng

Cập nhật lúc: 10:49 16/10/2019

Vào khoảng 04 giờ ngày 22/6/2019, tại phòng Hậu sản của Bệnh viện 333 thuộc Thôn 1, xã EaĐar, huyện EaKar, tỉnh Đắk Lắk. Nguyễn Thanh Tuấn đã có hành vi trộm cắp 01 túi xách da màu nâu, bên trong có số tiền 3.800.000 đồng; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Apple Model Iphone 5S, màu trắng; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Apple Model Iphone 6Plus, dung lượng 16GB; 03 viên kẹo nhãn hiệu GoLia; 01 giấy chứng minh nhân dân; 01 bằng lái xe mô tô hạng A1; 01 thẻ ATM, màu vàng của chị Nông Thị Nguyệt. Tổng giá trị tài sản mà Tuấn đã trộm cắp được của chị Nguyệt là 8.841.500 đồng (Tám triệu tám trăm bốn mươi mốt nghìn năm trăm đồng).

Hành vi trên của Nguyễn Thanh Tuấn bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Kar truy tố về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, sau khi đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của bị cáo Nguyễn Thanh Tuấn. Hội đồng xét xử đã tuyên xử phạt bị cáo Nguyễn Thanh Tuấn mức án: 09 (chín) tháng tù.

Qua vụ án cho thấy, xuất phát từ chính sơ hở trong việc quản lý tài sản của người dân đã tạo điều kiện cho đối tượng thực hiện hành vi phạm tội. Thực tế thể hiện thủ đoạn của kẻ gian trong việc đột nhập những nơi công cộng để trộm cắp tài sản không có gì mới, đối tượng gây án thường lợi dụng chỗ đông người, người dân đến khám bệnh thường mang tâm lý lo lắng dẫn đến mất cảnh giác. Nắm bắt điểm yếu này, nhưng kẻ trộm cắp đã không khó để thực hiện các hành vi phạm tội tại các bệnh viện. Để phòng ngừa, đấu tranh có hiệu có hiệu quả với loại tội phạm này, ngoài vai trò của lực lượng chức năng, việc tăng cường kiểm tra giám sát của lực lượng bảo vệ tại các bệnh viện, đòi hỏi người nhà và bệnh nhân phải tự nâng cao ý thức cảnh giác để tự bảo vệ tài sản của chính mình.

Y Kăn Niê