“Chỉ vì đam mê chất trắng”

Cập nhật lúc: 16:25 26/04/2021

Để phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong nhân dân và đáp ứng yêu cầu của công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm tại địa phương. Thực hiện kế hoạch số 08/TANDTC-TH, ngày 05/4/2021 của Tòa án nhân dân tối cao về “Kế hoạch thực hiện các chương trình phòng chống tội phạm; ma túy; mại dâm và mua bán người năm 2021.

Ngày 20/4/2021, Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo mở phiên tòa xét xử sơ thẩm rút kinh nghiệm đối với bị cáo Nông Văn Phúc, sinh năm 1987; nơi cư trú: Thôn 8, xã Ea Nam, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk về tội “Mua bán trái phép chất ma túy” và Phan Văn Hòa, sinh năm 1996; nơi cư trú: Thôn 8, xã Ea Nam, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng, vào khoảng 16 giờ ngày 15/12/2020 Hòa đi nhờ xe mô tô từ nhà tại thôn 7B, xã Ea Wy, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk đến khu vực thôn 8, xã Ea Nam, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk để tìm mua ma túy để về sử dụng. Đến khu vực thôn 8, xã Ea Nam Hòa gặp một người đàn ông (không xác định được nhân thân) hỏi mua 4.000.000 đồng; người đàn ông này nói Hòa đi ra bờ suối gần đó đứng chờ. Lúc này, Nông Văn Phúc đang hái cà phê ở vườn thì người đàn ông gọi đến nói “mang gói ma túy giao cho Hòa ở xã Ea Wy, giao xong sẽ cho mày 500.000 đồng” thì Phúc đồng ý và người này hẹn Phúc đi ra vườn cà phê gần đường rồi giao cho Phúc 01 gói ma túy và nói với Phúc giao cho Hòa và lấy 4.000.000 đồng. Sau đó Phúc giao cho Hòa gói ma túy và nhận 4.000.000 đồng về giao lại tiền cho người đàn ông, người này cho Phúc 500.000 đồng. Sau khi nhận ma túy thì Hòa thì bị Công an huyện Ea H’Leo phát hiện Hòa có tàng trữ trái phép chất ma túy và tiến hành lập biên bản phạm tội quả tang, thu giữ, niêm phong gói ma túy (tổng khối lượng 2,8645 gam, loại Heroine).

Trong thời gian gần đây, loại tội phạm liên quan đến ma túy có tính chất phức tạp, gây ra những hậu quả khôn lường cho từng gia đình và toàn xã hội, là mầm mống của các loại tội phạm khác. Qua phiên tòa, hình phạt được đưa ra tương xứng với tính chất, hành vi mà bị cáo đã thực hiện chính là lời cảnh báo đanh thép cho những kẻ đã, đang và sẽ có ý định buôn bán cái chết trắng, gây hại cho những người khác, cho các gia đình và cho toàn xã hội. Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Phúc mức án 03 năm tù; bị cáo Hòa 02 năm 06 tháng tù.

Sau phiên tòa, Tòa án và Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea H’Leo đã tổ chức họp rút kinh nghiệm với sự tham gia của các Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên, Thư ký. Các ý kiến nhận xét, đánh giá đều cho rằng phiên tòa đạt kết quả tốt, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Đăng Khoa – Sơ Mi