Chỉ vì ly rượu mà phải nhận án tù

Cập nhật lúc: 06:50 07/05/2020

Ngày 24/4/2020, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo, tiến hành mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Nguyễn Phú Đức (SN 1981, trú tổ dân phố 4, thị trấn Ea Drăng, huyện Ea H’Leo) về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Theo cáo trạng, vào khoảng 11 giờ ngày 23/7/2019, tại nhà rẫy của ông Võ Văn Q, ở thôn 6A, xã Ea Răl, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk, tổ chức uống rượu gồm ông Võ Văn Q, Nguyễn Phú Đức, Hà Văn T, Lương Ngọc A, Trần Thanh H và một số người khác. Đến khoảng 15 giờ cùng ngày thì mọi người đi về chỉ còn Đức và T tiếp tục ngồi uống rượu với nhau. Khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày T say rượu nên nằm ngủ. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày sau khi ăn cơm thì Đức vẫn ngồi uống rượu một mình. Lúc này, T ngủ dậy, thì giữa Đức và T có lời qua tiếng lại với nhau, T dùng chân đá tô sứ trên bàn rơi xuống đất bị vỡ, rồi đặt nồi canh xuống bàn ngồi đối diện với Đức và có lời lẽ gây sự với Đức. Do bực tức nên Đức chỉ tay vào mặt T nói: “Mày thích tao đánh mày không” thì T lấy nồi cơm điện đánh về phía Đức, Đức dùng tay chụp được nồi cơm điện rồi định ụp lên đầu T nhưng T đỡ được làm nồi cơm rơi xuống nền nhà. Lúc này, Đức dùng tay phải đánh nhiều cái trúng đầu và mặt của T làm T ngã ngửa xuống nền nhà rồi Đức kéo T ra ngoài sân, T nằm ngửa dưới nền sân xi măng, Đức dùng gót chân phải trấn từ trên xuống 02 cái vào 02 bên ngực của T, rồi Đức dùng bàn chân phải đạp 02 cái vào bụng của T và dùng tay lật T nằm nghiêng bên trái và dùng chân phải đá 03 cái vào vùng trên thắt lưng của T. Lúc này, được mọi người can ngăn nên Đức đi vào nhà, còn T thì vẫn nằm ngoài sân đến khoảng 21 giờ cùng ngày T mới đi vào nhà rẫy ông Q ngủ. Khoảng 11 giờ ngày 24/7/2019, anh Trần Thanh H đi làm rẫy về nhà ông Q thì phát hiện T đã chết.

Tại Kết luận giám định pháp y tử thi số: 700/GĐPY ngày 29/8/2019, của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk, kết luận: Nguyên nhân tử vong của Hà Văn T là: “Đứt ruột non, tràn dịch thức ăn ổ bụng gây nên viêm ruột hoại tử và viêm phúc mạc toàn bộ dẫn đến choáng nhiễm trùng, nhiễm độc không hồi phục/ Cơ thể có Ethanol trong máu, nồng độ 1,2g/l”.

Tại Kết luận giám định pháp y qua hồ sơ số: 54/PYHS-PC09 ngày 20/01/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đắk Lắk, kết luận: “Thương tích gây đứt ruột dẫn đến tử vong của Hà Văn T là do vật cứng tày tác động từ vùng thắt lưng cột sống 2, 3, 4 theo hướng từ sau ra trước vào ổ bụng gây nên tụ máu nặng sau - trước cơ cột sống vùng thắt lưng. Cơ chế này phù hợp với trường hợp Hà Văn T bị Nguyễn Phú Đức dùng chân đá vào phần trên thắt lưng phía sau (T nằm nghiêng trái dưới đất, Đức đứng ở sau lưng T dùng chân đá nhiều cái với lực mạnh).

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ đã thu thu thập, kết quả khám nghiệm hiện trường, khám nghi ệm tử thi, kết luận nguyên nhân tử vong, kết quả thực nghiệm điều tra, lời khai của những người chứng kiến và của bị can, có đủ căn cứ để xác định: Nguyễn Phú Đức là người đã dùng tay, chân đánh Hà Văn T gây thương tích dẫn đến T bị đứt ruột non và chết vào ngày 24/7/2019.

Tại phiên toà, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi đã thực hiện đúng như nội dung bản cáo trạng để truy tố.

Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm đối với xã hội. Mặc dù bị cáo có đầy đủ nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, nhưng do ý thức coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác.

Sau khi xem xét các tình tiết có trong hồ sơ vụ án HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phú Đức 08 năm 06 tháng tù và buộc bị cáo phải khắc phục hậu quả bồi thường cho gia đình người bị hại với tổng số tiền 281.290.000 đồng.

Thanh Long – Sơ Mi