Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ người bị thương - kẻ đi tù

Cập nhật lúc: 17:12 17/06/2020

Thực hiện kế hoạch công tác năm 2020 về việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp, vào ngày 15/6/2020, Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử rút kinh nghiệm đối với vụ án bị cáo Y Hão Niê, sinh năm 1995; nơi cư trú: Buôn Briêng A, xã Ea Nam, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk về hành vi “Cố ý gây thương tích”.

Theo cáo trạng, vào lúc 20 giờ 30 phút ngày 26/9/2019, tại nhà Y Khuyên Niê, ở buôn Briêng C, xã Ea Nam, huyện Ea H’Leo, tỉnh Đắk Lắk, có tổ chức uống rượu, gồm: Y Khuyên, Y Hăo Niê, Y Bun Mjao, Y Khế Adrơng, Y Thiên Niê, Y Jin Adrơng. Trong lúc ngồi uống rượu thì giữa Y Thiên và Y Hăo xảy ra mâu thuẫn với nhau, Y Thiên dùng tay đánh Y Hăo thì bị Y Hăo dùng tay đánh trúng vào mặt Y Thiên một cái, thì được mọi người can ngăn nên cả hai không đánh nhau mà cùng ngồi uống rượu tiếp. Một lúc sau, Y Hăo đang ngồi uống rượu thì Y Thiên dùng tay kẹp cổ và dùng chân đè lên bụng Y Hăo, do bị Y Thiên kẹp cổ nên Y Hăo dùng miệng cắn vào đùi trái của Y Thiên, nhưng Y Thiên vẫn không buông ra. Lúc này, Y Hăo dùng tay vơ dưới nền nhà được 01 con dao nhọn dài 38cm, lưỡi dao sắc bén, thì Y Hăo dùng tay giằng co kéo Y Thiên đứng lên. Trong lúc cả hai xô đẩy nhau thì Y Hăo cầm dao đâm một nhát vào ngực trái của Y Thiên gây thương tích. Y Thiên được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện da khoa vùng Tây Nguyên.

Tại tóm tắt bệnh án điều trị nội trú số: 1644 ngày 30/10/2019 của Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên xác định: Y Thiên Niê, sinh năm 2000, bị Vết thương vùng trước ngực (T) ở khoang sườn 10 dài #2,5cm; Chẩn đoán ra viện: Vết thương thấu ngực (T) tràn máu màng phổi (T), thủng thùy dưới phổi (T).

Tại Bản kết luận pháp y thương tích số: 1241/PY-TgT ngày 01/11/2019, của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Tỷ lệ tổn thương cơ thể của Y Thiên Niê là 21% (Hai mươi mốt phần trăm); Vật tác động: Vật sắc nhọn; Cơ chế hình thành thương tích: Vết thương thấu ngực trái do vật sắc nhọn tác động trực tiếp gây nên có chiều hướng từ dưới lên trên, từ trước ra sau.

Tại phiên toà, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi đã thực hiện đúng như nội dung bản cáo trạng để truy tố.

Xét tính chất vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm đối với xã hội. Mặc dù bị cáo có đầy đủ nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, nhưng do ý thức coi thường pháp luật, coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác.

Sau khi xem xét các tình tiết có trong hồ sơ vụ án HĐXX tuyên phạt bị cáo Y Hão Niê 02 năm 06 tháng tù và buộc bị cáo phải khắc phục hậu quả bồi thường cho người bị hại.

Đây là hồi chuông cảnh tỉnh cho những thanh niên đang tuổi mới lớn hay tụ tập, nhậu nhẹt, chơi bời và thích thể hiện tính háu thắng, không kiềm chế được bản thân dẫn đến phải nhận những hậu quả khôn lường.     

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Tòa án nhân dân huyện Ea H’Leo đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với Thẩm phán – Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân và Thư ký phiên tòa.

Các ý kiến đóng góp tại cuộc họp đều dựa trên tinh thần góp ý thẳng thắn, mang tính chất xây dựng để cho những người tiến hành tố tụng rút ra được những ưu điểm, hạn chế để rút ra kinh nghiệm những mặt đã đạt được và chưa đạt được đồng thời học hỏi, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn, đặc biệt là kỹ năng điều khiển phiên tòa, kỹ năng xét hỏi, xử lý tình huống, ứng biến tại phiên tòa, rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu của ngành trong tình hình mới về cải cách tư pháp hiện nay.

Đăng Khoa – Sơ Mi