Chỉ vì mâu thuẫn tranh chấp đất đai, cả hai gia đình lần lượt bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Cập nhật lúc: 15:39 07/08/2020

Sáng ngày 28/7/2020, Tòa án nhân dân huyện M’Đrắk phối hợp cùng Viện kiểm sát nhân dân huyện M’Đrắk mở phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án Hình sự thụ lý số 20/2020/HSST ngày 01 tháng 7 năm 2020 đối với bị cáo Lưu Thị H, bị Viện kiểm sát nhân dân huyện M’Đrắk truy tố về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật Hình sự.

Gia đình bị cáo Lưu Thị H và gia đình bị hại bà Nguyễn Thị H là đồng hương, cùng đi làm kinh tế mới và sinh sống tại thôn 5, xã Ea Lai, huyện M’Đrắk. Trước năm 2012, đất đai chưa có giá trị cao nên không ai tranh chấp. Đến năm 2012, khi Đường Trường Sơn Đông được thi công, hai gia đình phát sinh tranh chấp đất nhưng chưa được giải quyết chưa dứt điểm. Hiện nay diện tích đất tranh chấp do UBND huyện quản lý chưa giao cho ai nên hai gia đình liên tục xảy ra tranh chấp, xô xát. Năm 2019 TAND huyện M’Đrắk xét xử về hình sự đối với con trai và con dâu của bị hại về hành vi hủy hoại tài sản (trong vụ án này gia đình con của bị cáo là người bị hại).

 

Tóm tắt nội dung vụ án: Ngày 28/09/2019, gia đình bị cáo thuê anh Hoàng Đình N và một số người đến trồng keo trên diện tích gia đình bà H đang sử dụng. Bà H ngăn cản không cho trồng nhưng bị cáo vẫn cho những người làm thuê tiếp tục trồng nếu nhổ thì trồng lại. Bà H đứng trước đầu cuốc ngăn cản không cho anh N cuốc thì bị cáo lấy cuốc chim từ tay anh N bước sang bên trái anh N, bà H cũng bước sang đứng gần chỗ bị cáo đang định cuốc. Mặc dù biết bà H đang đứng trước đầu cuốc nhưng bị cáo vẫn cuốc xuống đất thì lưỡi cuốc trúng vào gót chân trái đang mang ủng của bà H làm rách ủng và gây thương tích 2%. Do bị cáo không có thái độ ăn năn hối cải, không xin lỗi nên bị hại yêu cầu xử lý trách nhiệm hình sự đối với bị cáo.

Trên cơ sở kết quả tranh tụng tại phiên tòa, các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, đánh giá tính chất mức độ hành vi phạm tội cũng như các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo trong vụ án. Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Lưu Thị H 09 tháng cải tạo không giam giữ, khấu trừ một phần thu nhập của bị cáo. Hội đồng xét xử còn quyết định về trách nhiệm dân sự và các vấn đề khác có liên quan đến vụ án. Bản án cũng là bài học cảnh tỉnh cho những trường hợp tranh chấp đất đai khác chỉ vì mẫu thuẫn mà đánh mất tình làng nghĩa xóm, kẻ tù người tội. Qua đó, chính quyền địa phương cũng như hệ thống pháp luật cần xem xét lại sự bất cập trong quản lý đất đai và quy định về giải quyết tranh chấp đất đai.

Sau khi kết thúc phiên tòa, Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân huyện M'Đrăk tiến hành phiên họp rút kinh nghiệm đánh giá các mặt ưu điểm, hạn chế của Thẩm phán Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên và Thư ký phiên tòa, đồng thời rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác xét xử nhằm nâng cao chất lượng xét xử, giải quyết các vụ án hình sự. Phiên toà đã được Lãnh đạo Tòa án, Viện kiểm sát nhân dân đánh giá là phiên toà có chất lượng tốt, đáp ứng được yêu cầu về cải cách tư pháp trong giai đoạn hiện nay. 

Vũ Hải – Xuân Quyết