Chiêu thức thủ đoạn cũ vẫn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người.

Cập nhật lúc: 15:48 18/01/2021

Ngày 14/01/2021 Tòa án nhân dân thị xã Buôn Hồ mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo Mai Văn Thuyết (tên gọi khác: Lê Văn Hải), sinh ngày 20/10/1997; nơi sinh: tỉnh Thanh Hóa; nơi cư trú: Thôn Lục Sơn, xã Nga Giáp, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk truy tố về hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 1 Điều 174 Bộ luật hình sự.

Nội dung vụ án thể hiện: Bằng phương thức, thủ đoạn là giả danh cán bộ Cục quản lý thị trường, cán bộ phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Đắk Lắk để gọi điện đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk thông báo sắp có đoàn kiểm tra, nếu kiểm tra thì được sự giúp đỡ của đoàn kiểm tra để các chủ cơ sở kinh doanh muốn không bị kiểm tra thì phải đưa tiền cho bị cáo Thuyết bằng hình thức chuyển tiền vào tài khoản ở ngân hàng. Sau đó bị cáo sử dụng 04 sim điện thoại không đăng ký chính chủ, tra cứu trên mạng Google để tìm kiếm, lấy thông tin về các cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk về địa chỉ, ngành nghề kinh doanh, số điện thoại. Trước khi điện thoại đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh, bị cáo Thuyết tìm hiểu trước về yêu cầu tiêu chuẩn để được cấp các loại giấy phép về phòng cháy, chữa cháy; vệ sinh an toàn thực phẩm; tem nhãn mác… liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của họ để thực hiện hành vi phạm tội và bắt đầu từ tháng 3 năm 2020, bị cáo gọi điện đến các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk, với thủ đoạn giả danh giới thiệu tên Lê Văn Hải là cán bộ Quản lý thị trường hoặc là Cảnh sát phòng cháy chữa cháy Công an tỉnh Đắk Lắk và nói “Vài ngày tới sẽ có đoàn kiểm tra đến kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh của anh chị, nếu muốn được giúp đỡ, bỏ qua thì gửi tiền trà nước cho đoàn kiểm tra”. Với phương thức, thủ đoạn phạm tội trên, từ tháng 3 đến tháng 7 năm 2020, bị cáo đã thực hiện 05 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại thị xã Buôn Hồ, 01 vụ tại thành phố Buôn Ma Thuột, 01 vụ tại huyện Ea H’leo, 01 vụ tại huyện Krông Bông, 01 vụ tại huyện Buôn Đôn và 01 vụ không rõ địa chỉ trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Tổng giá trị bị cáo nhằm chiếm đoạt của các bị hại là 35.500.000 đồng, tuy nhiên, bị cáo mới chiếm đoạt được 30.000.000 đồng.

(Phiên tòa xét xử vụ án- TAND thị xã Buôn Hồ)

Tại phiên tòa, bị cáo nhận thức được hậu quả của hành vi bị cáo đã thực hiện, vô cùng ân hận, ăn năn hối cải, xin lỗi các bị hại, cũng như các cơ quan, tổ chức, cá nhân bị cáo đã làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự.

Xét tính chất vụ án, hành vi vai trò, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo. Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Mai Văn Thuyết 09 tháng tù.

Qua phiên tòa, đây là lời cảnh báo cho những ai lười lao động, có ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản để có tiền tiêu xài, đồng thời cũng là lời cảnh tỉnh cho tất cả mọi người, cần nâng cao cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn lừa đảo tuy không mới nhưng vẫn nhẹ dạ, cả tin, tiếp tay cho tội phạm, vừa bị thiệt hại về tài sản vừa làm giảm uy tín của các cơ quan, tổ chức cá nhân trên địa bàn.

Văn Khanh-Tùng Lâm