Chở người yêu đi trộm cắp tài sản, lĩnh án tù

Cập nhật lúc: 15:13 09/07/2020

Thực hiện kế hoạch công tác năm 2020 về tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp, ngày 01/7/2020 Tòa án nhân dân huyện Krông Ana đã mở phiên tòa sơ thẩm xét xử rút kinh nghiệm cho Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, và Thư ký đối với vụ án Phạm Thị Quỳnh Trang và đồng phạm bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Ana truy tố tội “Trộm cắp tài sản”.

Theo cáo trạng: Lê Văn Linh và Phạm Thị Quỳnh Trang có quan hệ tình cảm với nhau. Khoảng 06 giờ ngày 03/3/2020, Trang rủ Linh vào thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk để trộm cắp tài sản thì Linh đồng ý. Khi đến quán tạp hóa “Tịnh Hằng” thuộc tổ dân phố 5, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana do anh Nguyễn Hữu Quỳnh làm chủ. Linh dừng xe trước cửa hàng còn Trang đi vào bên trong quán hỏi mua hàng hóa. Khi vào quán, Trang mua một số hàng hóa và nhân lúc người bán hàng sơ hở, Trang lấy trộm 01 lon sữa Frisolac Gold 3, khối lượng 900g bỏ vào trong áo khoác rồi tính tiền hàng hóa vừa mua và ra đưa cho Linh cất vào túi nilon màu đen do Trang chuẩn bị từ trước. Sau đó, cả hai tiếp tục di chuyển đến quán tạp hóa “Hiệp Yêm” thuộc tổ dân phố 5, thị trấn Buôn Trấp do chị Nguyễn Thị Kim Nhung làm chủ. Linh dừng xe tại đường nhỏ bên hông quán tạp hóa còn Trang vào bên trong hỏi mua hàng hóa. Khi vào quán, Trang mua một số hàng hóa và nhân lúc người bán hàng sơ hở, Trang lấy trộm 01 lon sữa Ensure Gold, khối lượng 850g bỏ vào trong áo khoác rồi tính tiền hàng hóa vừa mua và ra đưa cho Linh cất vào túi. Sau đó, cả hai tiếp tục di chuyển đến siêu thị “Kỳ Thi” thuộc tổ dân phố 2, thị trấn Buôn Trấp do chị Phạm Thị Lệ Thi làm chủ. Linh dừng xe tại đường nhỏ bên hông siêu thị còn Trang vào bên trong hỏi mua hàng hóa. Khi vào siêu thị, Trang mua một số hàng hóa và nhân lúc người bán hàng sơ hở, Trang lấy trộm 01 lon sữa Sure Prevent, khối lượng 900g và 01 lon sữa, loại sữa Frisolac Gold, khối lượng 900g bỏ vào trong áo khoác rồi tính tiền hàng hóa vừa mua và ra đưa cho Linh cất vào túi. Sau đó, cả hai tiếp tục di chuyển đến siêu thị “Đông Nam” thuộc tổ dân phố 2, thị trấn Buôn Trấp do chị Hoàng Thị Mai Hương làm chủ. Linh dừng xe phía trước siêu thị còn Trang đi vào trong siêu thị. Khi vào quán, Trang mua một số hàng hóa và nhân lúc người bán hàng sơ hở, Trang lấy trộm 01 lon sữa Enfamil A+, khối lượng 870g bỏ vào trong áo khoác rồi tính tiền hàng hóa vừa mua. Khi Trang mang theo lon sữa vừa trộm cắp được trong siêu thị “Đông Nam” ra ngoài thì người quản lý siêu thị bắt giao cho Công an huyện Krông Ana xử lý. Tổng giá trị tài sản trộm cắp được là 2.615.000 đồng.

Quá trình điều tra Lê Văn Linh và Phạm Thị Quỳnh Trang còn khai nhận cũng với hành vi và thủ đoạn như trên, hai bị cáo đã thực hiện 02 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Krông Ana vào ngày 28/02/2020 và ngày 01/3/2020 với tổng giá trị tài sản trộm cắp được là 3.795.000 đồng.

Tại phiên tòa, lời khai của các bị cáo phù hợp với vật chứng thu giữ được, phù hợp với lời khai bị hại và các tài liệu, chứng cứ khác đã được thu thập có trong hồ sơ vụ án. Sau khi phân tích đánh giá, tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo cũng như xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử quyết định: Xử phạt bị cáo Phạm Thị Quỳnh Trang 09 tháng tù và xử phạt bị cáo Lê Văn Linh 06 tháng tù.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Tòa án nhân dân huyện Krông Ana đã tổ chức họp rút kinh nghiệm đối với Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa, Hội thẩm nhân dân, và Thư ký phiên tòa.

Các ý kiến đóng góp tại cuộc họp đều dựa trên tinh thần góp ý thẳng thắn, mang tính xây dựng để rút ra những ưu điểm, hạn chế, từ đó giúp Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân và Thư ký rút kinh nghiệm những mặt đạt được và chưa đạt được đồng thời học hỏi, tích lũy thêm nhiều kinh nghiệm thực tiễn, đặc biệt là kỹ năng xét hỏi, xử lý tình huống, ứng xử tại phiên tòa, rèn luyện bản lĩnh nghề nghiệp để đáp ứng yêu cầu của ngành, trong tình hình mới về cải cách tư pháp hiện nay.

Phạm Văn Đoàn – Nguyễn Thị Phương Dung