Chống người thi hành công vụ bị xử phạt tù giam

Cập nhật lúc: 15:06 13/05/2020

Theo cáo trạng, ngày 15/4/2020 Phạm Cư điều khiển chiếc xe Môtô nhãn hiệu Wayxin, màu nâu, biển số 47M3-7891, chở Trương Dễ và anh Quang cùng đi đến tiệm thuốc Tây của chị Nhung, lúc này cả ba đều không đội mũ bảo hiểm, không giấy phép lái xe, còn Cư và Dễ không đeo khẩu trang. Khi Cư điều khiển xe mô tô chở Dễ và Quang đi đến khu vực ngã ba đường Ama Jhao và đường Nguyễn Tất Thành, phường Tân Lập, thành phố Buôn Ma Thuột, thì bị Tổ tuần tra kiểm soát của Tiểu đoàn Cảnh sát cơ động thuộc phòng PK02 - Công an tỉnh Đắk Lắk đang làm nhiệm vụ, thông báo cho Cư biết về việc điều khiển xe chở quá số người quy định, 03 người trên xe không đội mũ bảo hiểm, Cư và Dễ không đeo khẩu trang theo quy định tại Chỉ thị 16/CT-TTg, ngày 31/3/2020 của Thủ tướng chính phủ và yêu cầu Cư xuất trình giấy chứng nhận đăng ký xe và giấy phép lái xe để kiểm tra. Tuy nhiên, Cư và Dễ đã không chấp hành chấp hành, chửi, xúc phạm xô đẩy, nhổ nước bọt về phía lực lượng tuần tra kiểm soát, dùng tay đấm vào đầu và người của anh Dũng và anh Y Nhã và anh Y Bhi.

Phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Cư và Trương Dễ

Tại phiên tòa ngày 8/5/2020. HĐXX nhận định hành vi phạm tội các bị cáo rất manh động, liều lĩnh, đã vi phạm an toàn giao thông, chở ba người không có giấy phép lái xe, không có giấy tờ xe để lại, khi tham gia giao thông các bị cáo đã coi thường kỷ cương pháp luật, phớt lờ cảnh báo nguy cơ lây nhiễm bệnh của cơ quan có thẩm quyền, khi lực lượng chức năng yêu cầu kiểm tra, kiểm soát vi phạm, các bị cáo có hành vi đánh và chống đối lượng lượng làm nhiệm vụ đến cùng, hành vi của các bị cáo làm giảm hiệu quả, hiệu lực quản lý của cơ quan Nhà nước gây bức xức trong quần chúng nhân dân.

Thẩm phán – Chủ tọa phiên tòa công bố bản án

HĐXX đã căn cứ Khoản 1 Điều 330; Điểm s khoản 1 điều 51 BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) để tuyên phạt bị cáo Phạm Cư 01 năm 06 tháng tù. Bị cáo Trương Dễ 01 năm 04 tháng tù.

Trên đây cũng là bài học cảnh báo cho những ai coi thường pháp luật, coi thường tính mạng sức khỏe của mình và xã hội trong giai đoạn phòng chống đại dịch covid – 19.

Lê Kiên – Hoài Trang