“Con nghiện” và ma túy

Cập nhật lúc: 09:47 22/11/2021

Ngày 09 tháng 11 năm 2021, Tòa án nhân dân huyện Krông Búk mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Kim Toàn, sinh năm 1969 bị truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm a khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Ảnh minh họa

Tóm tắt nội dung vụ án: Bị cáo Toàn là người nghiện ma túy từ lâu; bản thân Toàn có 02 tiền án về hành vi liên quan đến ma túy (Ngày 23/9/2016, bị Tòa án nhân dân thành phố Đà Lạt xử phạt 24 tháng tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”; Ngày 28/01/2019, bị Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk xử phạt 03 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”). Sáng ngày 22/6/2021, bị cáo đi tìm và mua của một người đàn ông không quen biết tại xã Chư Kbô, huyện Krông Búk 01 đoạn ống nhựa hàn kín hai đầu bên trong có ma túy ma túy (Heroine) trị giá 200.000 đồng, mục đích đem về để sử dụng. Hành vi của bị cáo bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Búk phát hiện bắt giữ cùng tang vật là gói giấy bạc bên trong có chứa ma túy có khối lượng là 0,0783 gam, loại Heroine.

Mặc dù bị cáo biết được hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy bị Nhà nước nghiêm cấm, bị cáo đã bị xử phạt tù về hành vi mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy. Lẽ ra sau khi chấp hành xong hình phạt tù bị cáo phải lấy đó làm bài học để tu dưỡng bản thân nhưng vì muốn có ma túy để thỏa mãn cho nhu cầu của bản thân, bị cáo đã bất chấp pháp luật, cố ý thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội, hành vi phạm tội của bị cáo cũng là nguyên nhân dẫn đến những loại tội phạm khác như cướp tài sản, cướp giật tài sản, trộm cắp tài sản....

Vì vậy, sau khi xem xét, đánh giá tính chất mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội, tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Kim Toàn 02 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”; cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian tương xứng với hành vi phạm tội để đảm bảo tác dụng giáo dục riêng và răn đe, phòng ngừa chung trong xã hội.

Văn Hải – Nguyễn Yến