Cùng nhau nghiện ma túy và cùng nhau trả giá bằng bản án thích đáng.

Cập nhật lúc: 10:53 12/07/2021

Chiều ngày 06/7/2021 Tòa án nhân dân huyện Krông Búk đã mở phiên toà xét xử công khai vụ án hình sự đối với các bị cáo Y Mich Niê, sinh năm 1997, tại tỉnh Đắk Lắk; Trú tại: Buôn Kbuôr, xã Cư Pơng, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk và bị cáo Y Bình Niê (Tên gọi khác: Y Khinh Niê), sinh năm năm 2001, tại tỉnh Đắk Lắk; Trú tại: Buôn Kbuôr, xã Cư Pơng, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249.

Khung cảnh phiên tòa

Tóm tắt nội dung vụ án: Y Mich Niê và Y Bình Niê là bạn bè chơi với nhau và đều nghiện ma túy. Vào sáng ngày 02/02/2021 Y Mich điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 47L8- 6053 đến nhà của Y Bình với mục đích rủ Y Bình đi mua ma túy về để sử dụng chung, khi gặp Y Bình thì Y Mich nói có tiền không góp mua ma túy thì Y Bình nói là có 20.000 đồng, Y Mich nói số tiền 20.000 đồng để đổ xăng, còn Y Mich có 200.000 đồng để mua ma túy thì Y Bình đồng ý. Sau đó, Y Mich chở Y Bình đi đổ xăng rồi điều khiển xe mô tô đến khu vực thôn Nam Anh, xã Chứ Kbô, huyện Krông Búk để mua ma túy. Y Mich vào nhà một người đàn ông tên Tuấn, tại thôn Nam Anh, xã Chứ Kbô, huyện Krông Búk để hỏi mua ma túy, còn Y Bình thì đứng ngoài đường quay xe lại và canh gác. Y Mich đi vào nhà người đàn ông tên Tuấn. Sau đó Y Mich  ném 200.000 đồng qua khe cửa, còn người trong nhà ném đoạn ống nhựa có chứa ma túy ra cho Y Mich (Y Mich không thấy mặt cũng như không biết nhân thân lai lịch của người này). Sau khi mua được ma túy thì Y Mich đi ra chỗ Y Bình đang đợi, lúc này Y Mich cầm đoạn ống nhựa màu trắng đục trên tay trái, khi thấy Công an thì Y Mich sợ nên thả đoạn ống nhựa có chứa ma túy xuống đất ngay chỗ đang đứng, lúc này Công an huyện Krông Búk đã kịp thời lập biên bản phạm tội quả tang, lập biên bản niêm phong vật chứng theo quy định.

Vật chứng của vụ án Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Krông Búk đã thu giữ gồm: 01 đoạn ống nhựa màu trắng đục bên trong có chứa các cục chất bột màu trắng (theo Y Mich và Y Bình khai nhận đó là ma túy loại Heroine); 01 xe mô tô biển kiểm soát 47L8- 6053.

Tại Bản kết luận giám định số: 193/GĐMT-PC09 ngày 08/02/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Đắk Lắk kết luận: Chất bột màu trắng đựng trong 01 (một) đoạn ống nhựa màu trắng được hàn kín một đầu được niêm phong gửi giám định là ma túy, có khối lượng 0,1424gam, loại: Heroine.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Căn cứ hồ sơ vụ án, lời khai của bị cáo, người làm chứng và kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Y Mich Niê 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù và xử phạt bị cáo Y Bình Niê 01 (một).

Võ Văn Tín