Cùng vướng vào vòng lao lý

Cập nhật lúc: 09:20 19/08/2022

Sáng ngày 17/8/2022, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa sơ thẩm để xét xử đối với các bị cáo Trần Tuấn Vũ về tội “Giết người” theo khoản 2 Điều 123 và bị cáo Mai Trọng Trung Tuấn về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Qua tài liệu điều tra có trong hồ sơ vụ án, cũng như kết quả tranh tụng, xét hỏi tại phiên tòa, nội dung sự việc như sau: Khoảng 22 giờ ngày 11/9/2021, Trần Tuấn Vũ nhậu tại phòng trọ số 10 địa chỉ số 182 Nơ Trang Gưh, phường Thành Nhất, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cùng với Nguyễn Hữu Tính, sau khi nhậu xong Vũ đưa Tính ra ngoài mở cổng để về, nhưng do không có chìa khóa cổng nên Vũ đi đến phòng trọ số 1 cùng dãy trọ của anh Đinh Hữu Phong để mượn chìa khóa cổng. Khi đến tấy anh Phong đang ngồi uống bia cùng Hà Văn Quỳnh, anh Đinh Hữu Phú và Mai Trọng Trung Tuấn. Anh Phong rủ Vũ và Tính cùng ngồi nhậu thì cả hai đồng ý. Trong quá trình ngồi nhậu khi nghe Vũ kể về việc trước đây có đánh nhau với nhóm bạn của Tuấn nên Tuấn tức giận rồi dùng tay phải cầm 01 ly thủy tinh để uống bia đánh vào mặt của Vũ làm ly bia vỡ thành nhiều mảnh gây thương tích chảy máu vùng mặt. Bị Tuấn đánh, Vũ đứng dậy đi về phòng trọ của mình cách đó 20m lấy 01 con dao rồi chạy ra để chém Tuấn. Khi thấy Tuấn đứng trước cửa phòng trọ số 01, Vũ chạy đến dùng dao chém 02 nhát từ trên xuống dưới, trúng vào vùng đỉnh đầu của Tuấn gây thương tích. Sau khi chém 02 nhát vào đầu Tuấn thì lưỡi dao bị rơi ra khỏi cán, mọi người lao vào ngăn cản rồi đẩy Vũ ra, anh Quỳnh nhặt lưỡi dao ném vào phòng trọ số 01 và cùng Phong đưa Tuấn đến Bệnh viện Đa Khoa Vùng Tây Nguyên cấp cứu.

Bị cáo Trần Tuấn Vũ và bị cáo Mai Trọng Trung Tuấn tại phiên tòa

Sáng ngày 17/8/2022, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa sơ thẩm để xét xử đối với các bị cáo Trần Tuấn Vũ về tội “Giết người” theo khoản 2 Điều 123 và bị cáo Mai Trọng Trung Tuấn về tội “Cố ý gây thương tích” theo điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận và ăn năn về hành vi mà mình đã gây ra. Qua đó trong khi ngồi uống rượu cùng nhau, chỉ vì nghe bạn mình đã từng bị Trần Tuấn Vũ đánh nên Mai Trọng Trung Tuấn đã dùng một cái ly thủy tỉnh đánh vào mặt Vũ, cũng vì bị đánh Vũ đã về phòng lấy 01 con dao chém 02 nhát vào vùng đầu của Tuấn để rồi cùng trở thành bị cáo và cũng là người bị hại trong vụ án. Đã rất nhiều bản án với khung hình phạt thật sự nghiêm khắc được đưa ra do các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội sau khi uống rượu bia và đây tiếp tục là một bài học cảnh tỉnh chung cho tất cả mọi người.

Sau khi nghe quan điểm của Kiểm sát viên về việc giải quyết vụ án các bị cáo đồng thời cũng là những người bị hại đã đề nghị HĐXX xem xét cho bản thân bị cáo và bị cáo khác một mức hình phạt nhẹ nhất bởi lẽ do uống rượu say không làm chủ được đã thực hiện hành vi vi phạm pháp luật vướng vào vòng lao lý.

Sau khi xem xét các chứng cứ, tài liệu được thu thập có trong hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo tại phiên tòa, qua quá trình tranh luận. Hội đồng xét xử đã quyết định tuyên bố bị cáo Trần Tuấn Vũ phạm tội “Giết người” và xử phạt bị cáo 08 năm tù, tuyên bố bị cáo Mai Trọng Trung Tuấn phạm tội “Cố ý gây thương tích” và xử phạt bị cáo 04 năm tù.

Hy vọng cái giá của sự nóng giận, không làm chủ được bản thân của các bị cáo sẽ là bài học cảnh tỉnh cho những ai dám coi thường tính mạng, sức khỏe của người khác.

Trương Công Bình - Hoàng Vấn