Cướp tài sản và hình phạt 08 năm tù.

Cập nhật lúc: 15:27 22/03/2022

Ngày 10 tháng 02 năm 2022, Tòa án nhân dân huyện Krông Búk mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự đối với bị cáo Y Lang Kpă bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Búk truy tố về tội “Cướp tài sản” theo điểm d khoản 2 Điều 168 Bộ luật Hình sự; Các bị cáo Y Mai Mlô, Y Nuat Niê bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Búk truy tố về tội “Không tố giác tội phạm” theo khoản 1 Điều 390 Bộ luật Hình sự.

Quang cảnh phiên tòa

Theo Cáo trạng và lời khai nhận tội của các bị cáo tại phiên tòa: Vào ngày 26/5/2021, Y Lang Kpă điều khiển xe mô tô chạy quá tốc độ, bị trạm Cảnh sát giao thông Công an huyện Krông Búk phạt với số 1.000.000 đồng. Khoảng 19 giờ ngày 29/5/2021, Y Lang Kpă nghĩ đến việc bị bắn tốc độ và bị phạt tiền 1.000.000 đồng và thấy bức tức nên Y Lang Kpă lấy một con dao thái lan và điều khiển xe mô tô chạy theo hướng đường Hồ Chí Minh về hướng thị xã Buôn Hồ để tìm người bắn tốc độ và để đòi lại số tiền 1.000.000 đồng. Khi Y Lang Kpă chạy qua Trụ sở Công an huyện Krông Búk khoảng 500 mét thì Y Lang Kpă thấy anh Phan Hoàng Thạch, đang ngồi bên lề đường Hồ Chí Minh, Y Lang Kpă nghi anh Thạch là người bắn tốc độ dẫn đến việc mình bị phạt tiền, nên Y Lang Kpă đến chỗ của anh Thạch rồi lấy con dao để trong giỏ xe cầm trên tay chìa vào người của anh Thạch và yêu cầu anh Thạch phải trả số tiền 1.000.000 đồng, vì sợ Y Lang Kpă dùng dao đâm mình nên anh Thạch lấy từ trong ví ra số tiền 50.000 đồng rồi đưa cho Y Lang Kpă, sau khi đưa tiền cho Y Lang Kpă thì anh Thạch đã bỏ chạy.

Khoảng 20 giờ cùng ngày, Y Lang Kpă mang theo con dao thái lan và điều khiển xe mô tô chở Y Mai Mlô và Y Nuat Niê chạy trên đường Hồ Chí Minh theo hướng từ Ea Hleo về Buôn Hồ, thấy anh Lê Quang Huy, Y Lang Kpă chạy xe đến chỗ anh Huy đang ngồi rồi dừng xe lại và Y Lang Kpă cầm con dao thái lan kề vào cổ của anh Huy và nói với Y Mai Mlô, Y Nuat Niê đi chỗ khác để Y Lang Kpă xử lý, nên Y Mai Mlô và Y Nuat Niê đi ra cách chỗ Y Lang Kpă và anh Huy khoảng 20 mét. Y Lang Kpă dùng dao kề vào cổ anh Huy. Sau đó, Y Lang Kpă giật điện thoại nhãn hiệu Iphone 8 của anh Huy đang cầm trên tay thì bị anh Huy dùng tay giữ lại điện thoại, lúc này Y Lang Kpă nói với anh Huy “Mày không thả điện thoại ra là tao cứa cổ”, nghe Y Lang Kpă đè dọa như vậy và sợ Y Lang Kpă dùng dao cứa cổ nên anh Huy bỏ tay ra, còn Y Lang Kpă cầm điện thoại nhãn hiệu Iphone 8 của anh Huy cất vào trong quần của mình, Y Lang Kpă tiếp tục lục trong bao lô của anh Huy lấy 01 máy chụp ảnh nhãn hiệu Canon 600D rồi bỏ đi đến chỗ của Y Mai Mlô và Y Nuat Niê đang đợi, lúc này anh Huy có chạy theo Y Lang Kpă để xin lại điện thoại và máy chụp ảnh nhưng Y Lang Kpă không trả. Sau khi về đến nhà của Y Mai Mlô thì Y Lang Kpă kể cho Y Mai Mlô và Y Nuat Niê nghe việc Y Lang Kpă cướp tài sản của anh Phan Hoàng Thạch và lấy điện thoại cùng với máy chụp ảnh ra khoe và nói với Y Mai Mlô và Y Nuat Niê mới cướp được của anh Huy, rồi dặn Y Mai Mlô và Y Nuat Niê đừng có nói chuyện này với ai biết thì Y Mai Mlô và Y Nuat Niê đồng ý. Ngày 02/6/2021, Y Lang Kpă đến Cơ quan Cảnh sát điều tra đầu thú và khai nhận hành vi cướp tài sản.

Sau khi xem xét hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, Hội đồng xét xử đã quyết định xử phạt bị cáo Y Lang Kpă 08 năm tù về tội “Cướp tài sản” theo điểm d khoản 2 Điều 168 Bộ luật Hình sự; bị cáo Y Nuat Niê  07 tháng tù và bị cáo Y Mai Mlô 09 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Không tố giác tội phạm” theo khoản 1 Điều 390 Bộ luật Hình sự.

Văn Tín – Nguyễn Yến