Đám cưới nhưng đừng quá vui

Cập nhật lúc: 17:00 05/05/2021

Ngày 27/4/2021, Tòa án nhân dân huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk tiến hành mở phiên tòa rút kinh nghiệm, xét xử công khai vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn Huyền và Nguyễn Văn Thắm về tội: “Cố ý gây thương tích”. Đây là vụ án rất nghiêm trọng nên việc đưa ra hình phạt thích đáng cho các bị cáo nhằm răn đe, giáo dục và tuyên truyền trong quần chúng nhân dân là thực sự cần thiết.

Tại phiên tòa, các bị cáo khai nhận: Ngày 13/3/2019, Ma Văn Hậu trú tại thôn Xuân Lạng 2, xã Ea Đắh, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk có tổ chức đám cưới. Trong số khách mời, có 03 nhóm đến tham dự đám cưới: Nhóm thứ nhất, trú tại thôn Xuân Lạng 2, xã Ea Đắh, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk. Nhóm thứ hai, trú tại thôn Xuân Lạng 1, xã Ea Đắh, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk. Nhóm thứ ba, trú tại thôn 3 thuộc xã Cư Prông, huyện Ea Kar và một người tên Chuyển (không rõ nhân thân lai lịch).

Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, khi đang nhảy trên sân khấu thì giữa Nông Đình An và Chuyển xảy ra mâu thuẫn. Do có quen biết với nhau nên Thắm và Dự gọi An và Chuyển ra ngoài cổng rạp đám cưới nói chuyện giải hòa. Thấy vậy, Nông Văn Danh là anh trai của Dự cầm chai bia rượt đuổi An, An bỏ chạy thì bị 01 thanh niên (không xác định được là ai) cầm chai thủy tinh đánh vào đầu. Thấy đánh nhau nên nhóm xã Ea Đắh và nhóm huyện Ea Kar lao vào nhau, người thì vào can ngăn, người thì tham gia đánh lộn xộn. Khi đó, An nhặt 01 cục đá ở sân xông vào đánh 01 cái vào thái dương của Thọ. Thắm ôm Danh lại can ngăn không cho Danh đuổi đánh An thì bị Danh dùng tay đấm 01 cái trúng mắt, Thắm bực tức vì bị Danh đánh nên đi vào chuồng heo nhà ông Hải bẻ lấy một đoạn cán cây lau nhà bằng gỗ đi ra ngoài. Lúc này, Danh đang bị một nhóm người 4 - 5 thanh niên (không xác định được danh tính) đánh bằng chân tay. Thắm cầm gậy đánh nhiều cái vào mặt Danh làm Danh bị thương tích ở mũi. Bị đánh, Danh chạy lại trước cổng rạp cưới gần gốc cây mít đứng, thấy Danh đang đứng thì Thắm cầm gậy tiếp tục xông vào đánh Danh thì được mọi người vào can ngăn không cho đánh tiếp.

Lúc này Nguyễn Văn Huyền đang ngồi ăn cơm trong nhà thì nghe tiếng đánh nhau bên ngoài nên ra xem. Khi ra đến cửa thì nghe mọi người nói con trai là Nguyễn Hữu Thọ và em trai là Nguyễn Văn Hưu bị đánh thương tích nên Huyền chạy ra ngoài sân thì thấy Thọ và Hưu đang đứng gần chỗ đông người, trên đầu chạy nhiều máu. Lúc này Huyền chạy ra, nói lớn “các cháu đừng đánh nhau nữa”, nhưng không ai nghe. Nghĩ đám đông đó đánh con và em trai mình nên Huyền đến chỗ đống củi lấy 01 cái cuốc (loại cuốc sạc cỏ), Huyền cầm bằng hai tay giơ cao nhắm vào đám đông đánh xuống mục đích là nhằm giải tán đám đông. Tuy nhiên, lúc này có Nông Văn Danh mới bị Nguyễn Văn Thắm đánh ngồi dưới đất, cán cuốc của Danh đã đánh trúng vào trán bên phải của Danh, làm Danh bị thương tích.

Trong lúc xô sát đánh nhau lộn xộn giữa hai nhóm thì Nguyễn Hữu Thọ thì bị Nông Đình An cầm gạch đánh vào đầu gây thương tích. Ma Vũ Quang, Nông Văn Đạt và Lý Văn Liệu đều bị thương tích phải đi Bệnh viên đa khoa huyện Krông Năng; Nông Văn Danh được đưa đến Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh, thành Phố Buôn Ma Thuột tỉnh Đăk Lăk điều trị.

Tại Bản kết luận pháp y thương tích kết luận: Anh Nông Văn Danh bị bể lún sọ trán tỷ lệ thượng tích 28%.

Tranh tụng tại phiên tòa

Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Năng đã truy tố bị cáo Nguyễn Văn Huyền về tội: “Cố ý gây thương tích”, theo quy định tại điểm a khoản 1, điểm đ khoản 2 Điều 134 Bộ luật hình sự. Truy tố bị cáo Nguyễn Văn Thắm về tội: “Cố ý gây thương tích”, theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Quá trình tranh tụng tại phiên tòa, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Huyền 03 năm tù; bị cáo Nguyễn Văn Thắm  01 năm 03 tháng tù, về tội: “Cố ý gây thương tích”.

Sau khi Hội đồng xét xử tuyên án xong, sự nuối tiếc muộn màng hiện hữu trên khuôn mặt của các bị cáo và người thân về hình vi mà các bị cáo gây ra.

Mậu Tuân - Minh Thuấn