Dàn cảnh cướp giật tiền tại Ngân hàng lãnh khung hình phạt cao nhất.

Cập nhật lúc: 11:29 23/10/2022

Ngày 26/9/2022, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử vụ án hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Trần Thế Anh + 05 bị cáo, bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk truy tố về tội “Cướp giật tài sản” theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 171 Bộ luật hình sự.

Theo nội dung vụ án, Do mối quan hệ quen biết, chị Dương Thị Giang có nhờ Trần Thế Anh đứng tên trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để vay tiền giúp chị Giang tại Ngân hàng thương mại cổ phần quốc tế Việt Nam. Bị cáo Thế Anh không tin tưởng chị Giang sẽ trả đầy đủ nợ cho Ngân hàng và số tiền chị Giang trả công ít nên bị cáo đã bàn bạc cùng Phan Thị Vực, nghe theo kế hoạch của Nguyễn Thị Thanh Dung, cùng với sự trợ giúp của Vương Văn Quân, Văn Nguyễn Thành Đạt và Nguyễn Văn Hùng, cả nhóm sẽ dàn cảnh đòi nợ tiền của Trần Thế Anh, khi chị Giang vừa được giải ngân số tiền vay tại ngân hàng ra, Vực sẽ yêu cầu chị Giang phải đưa tiền trả nợ cho Thế Anh đã vay trước đó, nếu chị Giang không đưa sẽ thực hiện hành vi cướp giật tiền của chị Giang nhằm mục đích bắt chị Giang phải đưa thêm tiền công, viết giấy thoả thuận khoản nợ tại Ngân hàng không liên quan đến Thế Anh và mục đích tư lợi cá nhân.

Ngày 30/11/2021 tại Ngân hàng thương mại cổ phần quốc tế Việt nam, địa chỉ 37 đường Ngô Quyền, phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột, sau khi được chị Giang gọi lên ký Hợp đồng để giải ngân số tiền vay, bị cáo Trần Thế Anh đi xe taxi lên Ngân hàng. Nguyễn Thị Thanh Dung rủ thêm Nguyễn Văn Hùng cùng đi với Phan Thị Vực đến ngân hàng ngồi hàng ghế sau chỗ Thế Anh và chị Giang làm hồ sơ, sau khi chị Giang vừa được giải ngân tiền vay, Vực và Dung đã cầm tờ giấy vay tiền, Vực tiến đến giả vờ đòi tiền Thế Anh, yêu cầu chị Giang đưa tiền cho Vực vì Thế Anh đang nợ tiền của Vực, chị Giang không đồng ý thì Vực dùng tay xô đẩy, giằng co, giật 02 túi đựng tiền trên tay chị Giang rồi đưa cho Dung, Dung đưa cho Hùng, Hùng đưa cho Đạt và Đạt đưa cho Quân đã đi xe mô tô chờ sẵn trước cửa  ngân hàng, sau đó nhanh chóng tẩu thoát và đem đi cất giấu. Tổng số tiền các bị cáo chiếm đoạt của bị hại là 940.000.000đồng, Dung chia cho Quân 5.000.000đồng, chia cho Đạt 10.000.000đồng, chia cho Hùng 5.000.000đồng, Dung lấy 30.000.000đồng sử dụng vào mục đích cá nhân, số tiền 890.000.000đồng Dung nhờ Quân gửi vào tài khoản Ngân hàng của em trai Dung, sau đó bị phát hiện và xử lý.

Quá trình truy tố và điều tra, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, tuy nhiên tại phiên toà các bị cáo quanh co chối tội. Căn cứ hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo, người bị hại và kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo và xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ hình phạt, nhân thân của các bị cáo, Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Trần Thế Anh  từ 19 (Mười chín) năm tù, xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Thanh Dung 18 (Mười tám) năm tù, xử phạt bị cáo Phan Thị Vực 18 (Mười tám) năm tù, xử phạt bị cáo Vương Văn Quân 17 (Mười bảy) năm tù, xử phạt bị cáo Văn Nguyễn Thành Đạt 16 (Mười sáu) năm tù và xử phạt bị cáo Nguyễn Văn Hùng 14 (Mười bốn) năm tù. 

Duy Tuấn – Thanh Trang