Đánh người không thành đi cướp tài sản, lĩnh án tù.

Cập nhật lúc: 09:40 09/04/2021

Ngày 2/4/2021, Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Phạm Thế Dũng (Sinh năm: 1996; Trú tại: Tổ dân phố 12, phường Khánh Xuân, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột truy tố về tội “Cướp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 168 Bộ luật hình sự.

Bị cáo Phạm Thế Dũng, Đỗ Hồng Quân và H Sim Niê (tên gọi khác Hương) là bạn bè với nhau, vào trưa ngày 25/5/2020 sau khi Dũng, Quân và H  Sim cùng nhau đến quán nhậu để ăn và uống bia với nhau thì Dũng đã về nhà. Còn H Sim và Quân đi nhà nghỉ, tại đây giữa Quân và H Sim đã xảy ra mâu thuẫn, nên H Sim gọi 02 nam thanh niên (chưa xác định được nhân thân lai lịch) đến để đánh Quân, Sau khi bị đánh Quân đã nhờ bị cáo Dũng đi tìm người đã đánh Quân để đánh lại thì Dũng đồng ý. Sau đó Dũng và Quân cùng đi đến phòng trọ của anh Phạm Sỹ Chuẩn (bạn trai của H Sim) để tìm anh Chuẩn đánh nhưng không gặp, mà Quân và Dũng gặp Tùng (người cùng thuê phòng với Chuẩn) đang ngồi trên xe môtô và sử dụng điện thoại trước cửa phòng. Dũng đi đến dùng tay đánh vào đầu Tùng rồi hỏi Quân đây có phải là người đã đánh Quân không thì được Quân trả lời không phải, nên Dũng tiếp tục đi vào trong phòng trọ tìm Chuẩn nhưng không thấy, khi Dũng vào khu vực bếp trong phòng trọ thì thấy có 01 con dao nên đã lấy bỏ vào túi quần sau của mình rồi tiếp tục đi tìm người. Khi biết Chuẩn không có tại phòng trọ và Dũng thấy chiếc điện thoại Iphone 6S Plus của Chuẩn để ngay gần chỗ Tùng nên Dũng đã lấy bỏ vào túi quần. Tùng do đã bị Dũng đánh và thấy Dũng xăm trỗ, Dũng lại đang có dao trong túi quần nên Tùng sợ không giám làm gì và để cho Dũng cầm điện thoại bỏ trong túi. Sau khi lấy được điện thoại, Dũng tiếp tục hỏi Tùng số điện thoại của Chuẩn để gọi nhưng không được. Lúc này Dũng nói tiếp với Tùng: “Mày nói với con Hương là coi chừng với tao”. Nói xong, Dũng cầm con dao vứt lại vào trong phòng trọ rồi điều khiển xe môtô chở Quân bỏ đi. Đến chiều cùng ngày 25/5/2020, anh Mộng Sỹ Chuẩn đi làm về phòng trọ thì được Tùng kể lại sự việc nên đã trình báo Cơ quan Công an.

Trong quá trình điều tra và tại phiên Tòa Dũng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Do thấy bạn bị đánh nên khi được bạn rủ đi tìm người đã đánh để đánh lại thì Dũng đồng ý. Khi bị cáo cùng bạn đi tìm người không gặp lại thấy tài sản của người này nên đã chiếm đoạt tài sản.

Trong vụ án này bị cáo có tuổi đời còn rất trẻ nhưng không lo làm ăn mà lại tụ tập cùng bạn bè ăn nhậu, bị cáo không chứng kiến việc bạn mình bị đánh nhưng khi nghe bạn rủ đi tìm người để đánh trả thì ngay lập tức đồng ý. Mặc dù không biết người đã đánh bạn mình là ai nhưng khi mới gặp anh Tùng, bị cáo không hỏi rõ đã có hành vi dùng tay đánh vào đầu anh Tùng để uy hiếp, sau đó lấy tài sản là chiếc điện thoại của anh Mộng Sỹ Chuẩn là người ở cùng phòng với anh Tùng. Bản thân bị cáo đã từng bị Tòa án áp dụng biện pháp xử lý vi phạm hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, bị cáo biết rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật. Song do ý thức coi thường pháp luật, tham lam tư lợi nên bị cáo đã bất chấp pháp luật, cố ý thực hiện hành vi phạm tội.

Hội đồng xét xử đã tuyên bị cáo Phạm Thế Dũng hình phạt 03 năm tù về tội “Cướp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 168 Bộ luật Hình sự. Đây là bản án thích đáng cho những kẻ ham chơi, đua đòi. Và là bài học cho những ai vì sự bốc đồng, coi thường pháp luật thì sẽ phải trả giá cho hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Lương Trúc – Vũ Dư