Đầu tư chứng khoán, tiền ảo thua lỗ thanh niên đi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trả nợ

Cập nhật lúc: 15:01 09/06/2021

Ngày 03/6/2021, Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Võ Hoài Thiện (Sinh năm: 1996; Trú tại: Ấp Chánh, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh) bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức, sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức” theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 174 và điểm b khoản 3 Điều 341 Bộ luật hình sự.

Theo cáo trạng:  anh Trần Anh Tuấn là chủ sở hữu chiếc xe ô tô nhãn hiệu Toyota và sử dụng chiếc xe này chạy dịch vụ chở khách. Đã nhiều lần anh Tuấn chở Thiện, nên giữa anh Tuấn và Thiện quen biết nhau. Do nợ nần tiền bạc của nhiều người khi đầu tư chứng khoán và tiền ảo Bitcoin, nên Thiện đã nảy sinh ý định chiếm đoạt chiếc xe ô tô của anh Tuấn đem cầm cố lấy tiền trả nợ và tiêu xài cá nhân. Khi có ý định trên và biết nếu xe ô tô không có giấy đăng ký chính chủ thì sẽ không cầm cố được, Thiện đã vờ thuê chiếc xe của anh Tuấn với hình thức tự lái, mục đích để khi anh Tuấn giao xe và giấy tờ xe thì Thiện sẽ sao chụp thông tin trên giấy chứng nhận đăng ký xe, rồi thuê người khác làm giả nhằm chờ cơ hội lừa dối anh Tuấn đem chiếc xe đi cầm cố.

Thông qua mạng xã hội Facebook, Thiện gửi thông tin cho một người nam giới (không rõ lai lịch) đặt làm giả 01 giấy chứng nhận đăng ký của chiếc xe ô tô ghi tên chủ xe là Nguyễn Thị Cúc (tên mẹ ruột của Thiện) với chi phí thuê làm giả là 2.500.000 đồng. Sau khi nhận giấy chứng nhận đăng ký xe ô tô giả, Thiện thuê anh Tuấn chở đi thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk với mục đích tìm kiếm cơ hội để chiếm đoạt chiếc xe ô tô của anh Tuấn. Khi thuê xe Thiện nói dối với anh Tuấn cần đi thành phố Buôn Ma Thuột trong thời gian 02 ngày để giải quyết việc riêng, do quen biết nên anh Tuấn không lập hợp đồng bằng văn bản mà chỉ thoả thuận miệng với Thiện là giá thuê xe. Ngày 15/7/2019, anh Tuấn điều khiển xe ô tô đến nhà Thiện đón và chở Thiện đến thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk như thoả thuận. Sau khi đến Tp. Buôn Ma Thuột Thiện nói dối với anh Tuấn là “Anh cho em mượn xe chạy lên nhà bạn có công việc, chút xíu em về”; Nghe vậy, anh Tuấn tin tưởng và đồng ý giao chiếc xe cho Thiện mượn. Sau đó thông qua sự giới thiệu của anh Nguyễn Kiều Hội (là người Thiện quen biết từ trước) Thiện đã điều khiển chiếc xe ô tô nêu trên đến thỏa thuận cầm cố cho chị Nguyễn Thị Kim Chi với số tiền 200.000.000 đồng.  Do không thấy Thiện đem xe về trả, nên anh Tuấn nhiều lần gọi điện thoại hối thúc Thiện đem xe về trả, nhưng sau đó Thiện đã nhắn tin qua phần mềm Zalo báo cho anh Tuấn biết là do nợ nần tiền bạc nên Thiện đã cầm cố chiếc xe ô tô của anh Tuấn, rồi tắt điện thoại. Sau nhiều lần liên lạc với Thiện không được, anh Tuấn đã đến Cơ quan Công an trình báo.

Hội đồng xét xử sau khi xem xét đã tuyên bị cáo Võ Hoài Thiện hình phạt 06 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 03 năm tù về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức, sử dụng tài liệu giả của cơ quan tổ chức”. Bản án là bài học cho những ai vì muốn kiếm tiền một cách nhanh chóng mà bất chấp pháp luật thì sẽ phải trả giá.

Thu Hương