Để có tiền mua rượu nhậu đôi bạn cùng trộm cắp xe công nông

Cập nhật lúc: 04:18 20/07/2021

Ngày 15 tháng 7 năm 2021 Tòa án nhân dân huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm đối với các bị cáo Y Čiŭ Adrơng, sinh năm 1996 tại tỉnh Đắk Lắk, nơi ĐKHKTT: Buôn Jù, xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk; chỗ ở: không có chỗ ở nhất định và Y Hon Êban, sinh năm 2003 tại tỉnh Đắk Lắk, nơi ĐKHKTT: Thôn H Bel, xã Ia Kdăm, huyện Ia Pa, tỉnh Gia Lai; chỗ ở: Không có chỗ ở nhất định về tội “Trộm cắp tài sản”theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

Nội dung vụ án: Vào khoảng 21 giờ ngày 13/5/2021, Y Hon Êban và Y Čiŭ Adơng đang ngồi uống rượu với nhau tại nghĩa địa Buôn Jù, xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk thì có Y Sha Fim Adrơng, sinh năm 1983 trú tại thôn 4, thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk đến cùng ngồi uống rượu với Y Hon và Y Čiŭ. Đến khoảng 02 giờ ngày 14/5/2021 Y Sha Fim rủ Y Hon và Y Čiŭ về nhà tại thôn 4, thị trấn Ea Pốk, huyện Cư M’gar, tỉnh Đắk Lắk để tiếp tục uống rượu, thì cả hai đồng ý. Đến khoảng 07 giờ cùng ngày thì Y Sha Fim, Y Hon, Y Čiŭ tiếp tục uống 02 xị rượu nữa thì Y Sha Fim chở Y Hon và Y Čiŭ về buôn Jù, xã Ea Tu, thành phố Buôn Ma Thuột. Khi lưu thông đến đoạn đường dốc ở đập nước thuộc thôn 6, xã Cư Suê, huyện Cư M’gar thì phuộc nhúng của xe mô tô yếu không thể lên được dốc nên Y Sha Fim đã nói Y Hon và Y Čiŭ xuống đi bộ còn Y Sha Fim đi về nhà. Khi đang đi bộ trên đường lô đất rẫy trồng cà phê thì Y Hon với Y Čiŭ phát hiện thấy 01 xe công nông, không có biển số, đầu máy màu đỏ, kéo theo thùng rơ moóc màu xanh để ở ngoài đường lô cà phê. Do thấy không có người trông coi nên Y Čiŭ rủ Y Hon trộm chiếc xe công nông trên để bán lấy tiền ăn nhậu thì Y Hon đồng ý. Trong lúc Y Hon đang tìm nơi tiêu thụ thì bị Công an huyện Cư M’gar phát hiện đưa Y Hon cùng với xe công nông về trụ sở Công an huyện Cư M’gar để làm việc. Trị giá tài sản 13.700.000 đồng.

Tại phiên tòa các bị cáo thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội, nhân thân của các bị cáo và xem xét các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Hội đồng xét xử quyết định: xử phạt bị cáo Y Čiŭ Adrơng 12 tháng tù; bị cáo Y Hon Êban 09 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

Phùng Nở - Đức Đuống