Đua đòi sử dụng ma túy lĩnh án tù

Cập nhật lúc: 15:09 09/06/2021

Ngày 31/5/2021, Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Y Wan Byă (Sinh năm: 2000; Trú tại: Buôn Ky, phường Thành nhất, thành phố Buôn Ma Thuột; tỉnh Đắk Lắk) bị Viện kiểm sát nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Bi cáo Y Wan Byă là đối tượng nghiện ma túy đá (Methamphetamine). Qua quan hệ xã hội, Y Wan biết một người nam giới tên Tí (không rõ nhân thân, lai lịch) ở khu vực hẻm đường Nguyễn Viết Xuân, phường Tân Thành, Tp. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk là người bán ma túy đá nên nảy sinh ý định mua ma túy về sử dụng. Khoảng 14 giờ 30 phút, ngày 05/4/2021, Y Wan sử dụng điện thoại di động hiệu Nokia, màu đen gắn sim số 0946.518.087 gọi đến số điện thoại 0847.817.080 của Tí hỏi mua 200.000 đồng ma túy đá thì Tí đồng ý và hẹn Y Wan đến đường Nguyễn Viết Xuân, thành phố Buôn Ma Thuột để giao ma túy. Sau đó, Y Wan điều khiển xe mô tô hiệu Honda Vision, màu trắng đen, biển kiểm soát 47B2-658.95 đến chỗ hẹn gặp Tí mua 200.000 đồng ma túy đá thì được Tí đưa cho 01 gói nylon chứa chất rắn dạng tinh thể màu trắng. Y Wan cất giấu ma túy vào trong người rồi điều khiển xe đi về. Khoảng 15 giờ cùng ngày, khi đi đến trước khu vực địa chỉ 60 Y Ngông (nối dài), phường Tân Tiến, thành phố Buôn Ma Thuột thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột kiểm tra, phát hiện, bắt quả tang. Thu giữ trong túi quần phía trước bên phải Y Wan đang mặc 01 gói nylon chứa chất rắn dạng tinh thể màu trắng.

Trong quá trình điều tra và tại phiên Tòa bị cáo Y Wan đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Trong vụ án này bị cáo có tuổi đời còn rất trẻ, lại là lao động chính trong gia đình nuôi vợ cùng con nhỏ, gia đình thuộc hộ nghèo nhưng vì ham chơi đua đòi nên khi bạn bè rủ rê sử dụng ma túy thì bị cáo đã sử dụng và nghiện đến nay. Tuy, bị cáo là người dân tộc thiểu số nhưng bị cáo biết rõ hành vi sử dụng trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật mà vẫn cố tình thực hiện, bị cáo biết gia đình mình có hoàn cảnh khó khăn, bị cáo là lao động chính trong gia đình nhưng khi đi làm có tiền bị cáo lại sử dụng vào việc mua ma túy để sử dụng. Tại phiên tòa Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Đắk Lắk – người bào chữa cho bị cáo cũng đồng ý với tội danh mà Viện kiểm sát truy tố, chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức hình phạt nhẹ nhất để bị cáo có cơ hội sửa chữa sai lầm.

Hội đồng xét xử sau khi xem xét đã tuyên bị cáo Y Wan Byă hình phạt 01 năm 03 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Bản án là bài học cho cá nhân bị cáo, cũng như cho những ai ham chơi, đua đòi mà cố tình thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật thì sẽ phải trả giá.

Thu Hương