Đục phá két sắt của UBND xã để trộm cắp tài sản, 9 bị cáo phải lĩnh án, tổng 79 năm tù

Cập nhật lúc: 16:28 29/01/2021

Trong các ngày 12, 13, 14, 15 và 21 tháng 01 năm 2021, Tòa án nhân dân huyện Krông Năng mở phiên tòa để xét xử công khai vụ án hình sự đối với bị cáo Trần Anh Võ (sinh năm 1983, trú tại xã Tam Giang huyện Krông Năng) cùng với 08 bị cáo, bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Năng truy tố về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Nội dung vụ án:

Một ngày trong tháng 12 năm 2018 (Không nhớ ngày cụ thể), Hoàng Thập Nhất đến nhà Trần Anh Võ chơi. Trong lúc nói chyện, Võ nói với Nhất là có kèo này thơm lắm. Nhất hỏi kèo gì thì Võ nói cho Nhất biết ở Ủy ban nhân dân (UBND) xã Tam Giang, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk có nhiều tiền, nên Võ nói với Nhất lấy trộm về chia cho Võ thì được Nhất đồng ý.

Mấy ngày sau, Nhất cùng Trần Đức Kế, Nguyễn Hữu Hóa đến uống cà phê ở quán Pan Da thì gặp Võ. Võ nói với Nhất là tiền sắp về. Nghe xong, Nhất đứng lên đi vệ sinh. Khi quay lại, Võ có hỏi xin số điện của Nhất, nhưng không có nên Võ lấy số của Kế để liên lạc với Nhất. Khi Võ về bàn của Võ, thì Nhất nói ở UBND xã Tam Giang có nhiều tiền rồi rủ Kế, Hóa tham gia trộm cắp. Kế, Hóa đều đồng ý.

Khoảng 18 giờ ngày 11 tháng 12 năm 2018, Đinh Lê Duẫn ra nhà chở Nhất đến quán cà phê XO. Tới nơi, Nhất gọi cho Hóa, Kế, Dương Phương Nam, Nguyễn Kim Thuần, Trần Đình Thiện Phước. Sau đó, Nhất mượn xe của Duẫn đi đón H’Ut Mlô. Ngồi đến khoảng 19h thì có Hóa, Kế tới. Tiếp đến, có thêm Nam, Thuần, Phước thì Nhất rủ 07 người đi trộm cắp tài sản ở UBND xã Tam Giang thì tất cả đều đồng ý. Nhất phân công Thuần cầm búa và đục, Hóa cầm xà beng, Kế cầm kìm cộng lực. Duẫn, Ut cảnh giới vòng trong, Nam và Phước cảnh giới phòng ngoài. Phân công xong, cả nhóm hẹn 23 giờ ngày hôm sau gặp nhau ở cầu Tam Giang. Lúc này, Võ cũng gọi điện cho Kế thông báo có tiền rồi. Sau đó, tất cả đều giải tán.

Khoảng 23 giờ ngày 12 tháng 12 năm 2018, Nhất chở H’Ut ra cầu Tam Giang. Tiếp đến có Kế chở Hóa tới, rồi Hoá đi bộ về nhà lấy xe. Lúc sau, có thêm Duẫn, Thuần, Nam và Phước rồi tất cả cùng nhau đi đến khu vực đèn vàng thì dừng lại để Nhất vào nhà nghỉ thuê phòng. Thuê xong, Nhất ra gọi Duẫn vào xem phòng. Số còn lại đi tới trụ phát sóng. Lúc sau, Nhất, Duẫn và Võ cũng tới nơi rồi Nhất, Kế, Hóa, Thuần, Duẫn đi giấu xe. Nhất mở cốp lấy đèn pin. Sau đó, cùng nhau đi vòng ra phía sau UBND xã Tam Giang trèo rào vào trong.

Khi vào trong sân, cả nhóm thấy Võ đang đứng ở đó. Võ dẫn đến cửa chính thấy bị khóa nên Kế cầm kìm rồi cùng Nhất, Duẫn, Thuần thay nhau cắt cửa. Cắt xong, Võ dẫn đi đường luồng vào phòng để két sắt. Thấy phòng đóng cửa, Kế dùng xà beng cạy cửa. Cạy xong, thì Nhất, Võ, Hóa, Kế, Thuần vào trong. Bên ngoài phòng có Duẫn, Nam, Phước cảnh giới, còn H’Ut soi đèn để Hóa và Kế dùng xà beng đục két sắt. Sau đó, Duẫn vào trong tham gia xoay và đục két. Trong lúc đang đục thì Võ bỏ về trước. Một lúc sau thì đục được và thấy bên trong có tiền cùng giấy tờ nên Kế lấy tiền bỏ vào túi mang theo còn túi và tài liệu lấy ở két sắt Kế đưa cho Nhất cầm. Sau đó, Duẫn gom công cụ bỏ vào ba lô. Lấy được tiền xong, tất cả đi lấy xe đi về nhà nghỉ thuê thêm một phòng. Tại đây, Nhất, Kế, Hóa, Thuần đếm tiền và chia cho Nhất, Kế, H’Ut, Thuần, Hóa mỗi người được 50.000.000 đồng. Chia cho Duẫn, Nam, Phước mỗi người được 30.000.000 đồng. Sáng hôm sau, Nhất, Hóa, Kế đến nhà đưa cho Võ 50.000.000 đồng, còn lại 10.488.500 đồng Nhất giữ để cả nhóm tiêu xài chung. Tổng số tiền mà các bị cáo trộm cắp được là 400.488.500 đồng.

Quá trình điều tra ban đầu, các bị cáo đều khai nhận: Đêm 12 và rạng sáng ngày 13 tháng 12 năm 2018, các bị cáo đã cùng nhau trộm cắp tài sản tại UBND xã Tam Giang, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk. Tuy nhiện, tại phiên tòa các bị cáo Trần Anh Võ, Trần Đức Kế, Nguyễn Hữu Hóa, Dương Phương Nam, Trần Đình Thiện Phước, Đinh Lê Duẫn, H’Ut Mlô, Nguyễn Kim Thuần đều thay đổi lời khai, không thừa nhận hành vi phạm tội của mình; 08 bị cáo này cho rằng trước đây các bị cáo nhận tội là do các bị cáo bị cán bộ điều tra ép cung, nên các bị cáo mới khai như vậy.

Căn cứ vào lời khai của bị cáo Hoàng Thập Nhất và những người tham gia tố tụng khác tại phiên tòa cũng như các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử đã nhận định: Lời khai của các bị cáo cho rằng các bị cáo bị cán bộ điều tra đánh đập, ép cung là không có căn cứ. Vì vậy, Hội đồng xét xử khẳng định Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Năng truy tố các bị cáo về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 173 là hoàn toàn có căn cứ. Xét tính chất, mức độ hậu quả của hành vi và đặc điểm nhân thân của các bị cáo, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt:   

Bị cáo Trần Anh Võ 10 năm tù; Hoàng Thập Nhất 07 năm 06 tháng tù; Trần Đức Kế 09 năm 06 tháng tù; Nguyễn Hữu Hóa 10 năm tù; Nguyễn Kim Thuần 10 năm tù; Trần Đình Thiện Phước 09 năm tù; Dương Phương Nam 09 năm tù; H’Ut Mlô 07 năm tù và Đinh Lê Duẫn 07 năm tù, đều về tội “Trộm cắp tài sản”.

Phan Bá Bảy – Đỗ Văn Dũng