Dùng “cơ bida” để gây án

Cập nhật lúc: 14:35 03/08/2023

Ngày 05/7/2023, Tòa án nhân dân tỉnh Đăk Lăk đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Y Năm ksơr, cư trú tại: Buôn A Riêng, xã Ea Ral, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk về tội “Giết người”.

Nội dung vụ án: Vào khoảng 18 giờ ngày 26/11/2022, trong khi nhóm của Y Năm Ksơr đang chơi bida thì Y Jut Niê và Y Khoang Adrơng đi đến gặp Y Juan Ksơr (là anh trai của bị cáo) để đòi số tiền 6.000.000 đồng mà Y Juan nợ trước đó nhưng Y Juan chưa có tiền trả nên hai bên cãi nhau. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, Y Jut liền chạy vào trong quán bida, dùng tay tát vào mặt Y Juan, lúc này Y Khoang cũng chạy theo ngay phía sau Y Jut. Thấy Y Juan bị đánh nên Y Năm đã dùng cây cơ bida bằng gỗ đánh từ trên xuống trúng vào đầu Y Jut làm cây cơ bida gãy làm hai đoạn rơi xuống nền nhà. Khi thấy Y Khoang chạy đến, Y Năm nhặt một đoạn cây cơ bida bị gãy đâm 01 phát theo hướng từ trên xuống trúng vào vùng cổ của Y Khoang, hậu quả làm Y Khoang chết. Sau khi biết Y Khoang chết thì Y Năm đã đến Công an xã Ea Ral, huyện Ea H’leo đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Như vậy, đã có đủ cơ sở pháp lý để kết luận bị cáo Y Năm Ksơr phạm tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự năm năm 2015.

Tại phiên tòa, bị cáo Y Năm Ksơr đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, là phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người làm chứng, phù hợp với vật chứng được thu giữ và phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Xét tính chất vụ án là đặc biệt nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo Y Năm Ksơr là rất nguy hiểm cho xã hội. Do ý thức coi thường pháp luật, xem thường tính mạng của người khác, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt giữa anh bị cáo và bạn của người bị hại, người bị hại cũng không gây gổ gì với bị cáo nhưng bị cáo đã dùng 01 đoạn cây cơ bida bị gãy đâm 01 nhát trúng vào vùng cổ bị hại, hậu quả làm bị hại chết, thể hiện tính chất côn đồ của bị cáo. Hơn nữa, hành vi phạm tội của bị cáo gây ảnh hưởng xấu về nhiều mặt cho xã hội, gây mất trật tự trị an ở địa phương. Vì vậy, cần phải xử lý nghiêm khắc, buộc cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian dài thì mới có tác dụng cải tạo, giáo dục riêng và răn đe, phòng ngừa tội phạm trong toàn xã hội.

HĐXX đã căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án và kết quả tranh tụng tại phiên tòa; đồng thời đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo. Hội đồng xét xử quyết định tuyên phạt: Bị cáo Y Năm Ksơr 20 (hai mươi) năm tù về tội “Giết người”.

TTBN