Ea Súp xét xử “Lưu động, rút kinh nghiệm”

Cập nhật lúc: 16:30 27/11/2018

Thực hiện chủ trương của Đảng về cải cách tư pháp theo Nghị quyết số 49-NQ/TƯ của Bộ Chính trị; hướng dẫn số 136/HD-TANDTC ngày 30/3/2017 của Toà án nhân dân Tối cao và công văn số 38/TA-CV ngày 23/01/2018 của TAND tỉnh Đăk Lăk về việc tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp. Việc xét xử cũng nhằm thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đấu tranh phòng ngừa tội phạm, tuyên truyền giáo dục pháp luật sâu rộng trong quần chúng nhân dân

Ngày 22/11/2018, Tòa án nhân dân huyện Ea Súp phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân huyện Ea Súp tổ chức xét xử lưu động phiên tòa rút kinh nghiệm tại UBND xã Ea Bung, huyện Ea Súp, tỉnh Đăk Lăk theo yêu cầu cải cách tư pháp vụ án hình sự đối với các bị cáo Dương Văn Quang phạm tội  “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, Phùng Thị Huyền và Nguyễn Văn Nghinh phạm tội “ Mua bán trái phép chất ma túy”. Phiên tòa diễn ra công khai, dân chủ, nghiêm minh. Trình tự tố tụng tại phiên tòa được Hội đồng xét xử thực hiện đúng theo quy định. Có rất nhiều người dân trên địa bàn đến theo dõi phiên tòa.

Toàn cảnh phiên tòa

Theo hồ sơ vụ án: Khoảng 12 giờ 30 phút ngày 11/4/2018, Dương Văn Quang một mình đi lên thành phố Buôn Ma Thuột đến trung tâm phòng chống HIV-AIDS tỉnh Đắk Lắk để uống thuốc cai nghiện. Sau khi uống thuốc xong Quang đi taxi đến hẻm số 102, đường Nguyễn Tất Thành để mua ma túy. Khi nhận được ma túy Quang bắt xe buýt về huyện Ea Súp. Khi về đến bến xe huyện Ea Súp thì bị Công an huyện Ea Súp, Bộ đội biên phòng tỉnh Đắk Lắk bắt quả tang, thu giữ trong người của Quang gồm: 01 (một) gói thuốc lá màu trắng, có in chữ Jet, bên trong gói thuốc có 01 gói nhựa được hàn kín xung quanh, bên trong gói nhựa có chứa chất rắn màu trắng dạng tinh thể.

Cùng ngày, Cơ quan Cảnh sát  điều tra Công an huyện Ea Súp tiến hành khám xét khẩn cấp chổ ở của Quang tại thôn 7, xã Ea Bung. Thời điểm khám xét nhà Quang có Nguyễn Văn Nghinh là người Quang thuê đến để làm giàn phong lan cho gia đình Quang. Nghinh giao nộp 01 (một) chiếc hộp nhựa màu trắng, có nắp đậy, bên trong có 06 (sáu) đoạn ống nhựa được hàn kín hai đầu, bên trong có chứa chất rắn màu trắng. Khám xét tại của nhà Quang và Phùng Thị Huyền thu giữ 01 hộp thuốc có nắp vặn bàng thủy tinh tối màu, bên ngoài có nhãn màu trắng in chữ SAKURA PLACENTA bên trong có chứa 45 (bốn mươi lăm) đoạn ống hút nhựa màu trắng được hàn kín ở hai đầu, bên trong các đoạn ống nhựa có chứa chất rắn màu trắng, hộp thuốc được đặt trong sọt nhựa màu xanh ở trong phòng ngủ thứ hai; 01 túi ny lon trong suốt, bên trong có chứa chất rắn màu trắng được phát hiện ở gốc giường, phía sau tủ kính quần áo; 01 điện thoại có phím bấm màu đen, phía trước có chữ Nokia phía sau lưng có 01 cân điện tử được gói trong phong bì đặt trong phần để phin của điện thoại;  01 chiếc túi nilon màu vàng, bên trong túi nilon có 230 (hai trăm ba mươi) ống hút nhựa màu trắng (loại ống hút nước giải khát); 01 (một) chiếc hộp nhựa trong suốt, bên trong có chứa 26 (hai mươi sáu) đoạn ống nhựa màu trắng, được hàn kín một đầu.

Tại bản kết luận giám định số 395/GĐMT-PC54 ngày 19/4/2018 của Phòng PC54 – Công an tỉnh Đắk Lắk kết luận:

- Chất thu giữ trên người của Quang là ma túy, loại Methamphetamine, có khối lượng 2,2406gam.

- Chất trong 45 (bốn mươi lăm) đoạn ống hút nhựa, được hàn kín ở hai đầu, được phát hiện, thu giữ khi khám xét khẩn cấp nhà của Quang và Huyền là ma túy, loại Hêrôin, có tổng khối lượng 1,8936 gam.

- Chất trong 06 (sáu) đoạn ống hút nhựa, được hàn kín ở hai đầu Nghinh giao nộp là ma túy, loại Hêrôin, có tổng khối lượng 0,2113 gam.

Mặc dù các bị cáo thay đổi lời khai tại phiên tòa nhằm chối tội nhưng căn cứ các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và phần xét hỏi, tranh tụng công khai tại phiên tòa đã chứng minh được: Vào khoảng 16 giờ ngày 11/4/2018 khi Dương Văn Quang đi uống thuốc cai nghiện tại thành phố Buôn Ma Thuột, ở nhà chỉ có Nguyễn Văn Nghinh và Phùng Thị Huyền là vợ của Dương Văn Quang. Lúc này Nghinh đang ngồi hàn giàn phong lan ở trên cao thì  Huyền nói với Nghinh “ chị đi xuống bà, có mấy cái đồ, em ở nhà có ai đến thì lấy giao giúp chị”, Nghinh thấy trên tay Huyền cầm 01 hộp nhựa, giống hộp đựng thuốc tây, màu trắng, có nắp đậy. Bản thân Nghinh trước đây là người nghiện ma túy loại Heroine, nên khi nghe Huyền nói “đồ” thì Nghinh hiểu ý của Huyền nói với Nghinh là “có ma túy trong hộp, ai đến mua thì bán cho họ” nên Nghinh đồng ý. Sau đó Huyền để chiếc hộp dưới chậu hoa lan gần chỗ Nghinh đang hàn, rồi Huyền đi ra khỏi nhà. Khoảng 30 phút sau Đồng Văn Nam đến và đứng ngoài hàng rào hỏi Nghinh là “ anh Quang đâu”, Nghinh đáp “ đi vắng”, gặp anh Quang có việc gì” thì Nam nói “ để cho em một cái”, Nghinh hiểu là Nam muốn mua Heroine. Nghinh đi đến vị trí để hộp nhựa, mở nắp ra lấy 01 tép Heroine từ trong hộp nhựa, đưa qua hàng rào cho Nam, Nam đưa cho Nghinh số tiền 190.000 đồng. Sau khi Nam đi khỏi, khoảng 10 phút sau, có một người đàn ông đến và giới thiệu tên là Tú và hỏi mua ma túy. Nghinh lấy chiếc hộp nhựa, mở nắp hộp lấy ra 01 (một) tép Heroine trong hộp, đưa qua hàng rào cho Tú. Tú cầm tép Heroine rồi đưa cho Nghinh 200.000 đồng. Tổng số tiền hai lần bán ma túy là 390.000 đồng Nghinh đã nộp cho Cơ quan điều tra.Như vậy đủ căn cứ để kết luận bị cáo Dương Văn Quang phạm tội  “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Bị cáo Phùng Thị Huyền và Nguyễn Văn Nghinh phạm tội “ Mua bán trái phép chất ma túy”. Sau khi nghị án Hội đồng xét xử tuyên phạt:

-   Bị cáo Dương Văn Quang 04 (bốn) năm tù.

-   Bị cáo Phùng Thị Huyền 09 (chín) năm tù

-   Bị cáo Nguyễn Văn Nghinh 07 (bảy) năm tù

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Tòa án nhân dân huyện Ea Súp tiến hành họp cùng với Viện kiểm sát để tổ chức rút kinh nghiệm đối với Thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa, Kiểm sát viên và Thành viên Hội đồng xét xử. Sau khi tổng hợp ý kiến của cán bộ, công chức hai nghành, thành viên Hội đồng xét xử, Đại diện Viện kiểm sát tham gia phiên tòa. Lãnh đạo Tòa án huyện Ea Súp kết luận: Thẩm phán - Chủ tọa và Hội thẩm nhân dân đã có sự chuẩn bị tốt, điều khiển phiên tòa đúng với tinh thần cải cách tư pháp, chấp hành đúng quy định tố tụng, Kiểm sát viên và Chủ tọa phối hợp với nhau rất chặt chẽ. Tuy nhiên đi xét xử lưu động nên công tác chuẩn bị còn vài hạn chế cần rút kinh nghiệm.

Qua việc tổ chức phiên tòa lưu động rút kinh nghiệm đã giúp đã góp phần nâng cao về kỹ năng, trình độ nghiệp vụ trong công tác giải quyết, xét xử các loại vụ án, đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu cải cách tư pháp. Thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương, qua đó phòng ngừa tội phạm và tuyên truyền pháp luật cho người dân trên địa bàn

Nguyễn Xiêm