“Gài bẫy” chồng cũ và cái kết

Cập nhật lúc: 11:01 16/05/2022

Ngày 22/4/2022, Tòa án nhân dân huyện Krông Ana tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm vụ án hình sự đối với bị cáo Trần Thị Thúy và ba bị cáo, đều trú tại: Thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Ana truy tố về tội “Tàng trữ tái phép chất ma túy”, theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 249 BLHS và tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, theo quy định tại khoản 1 Điều 251 BLHS ra xét xử sơ thẩm.

Nội dung vụ án: Trước đây, Trần Thị Thúy và anh Đ.V.Y là vợ chồng nhưng do mâu thuẫn nên đã ly hôn vào năm 2016. Tuy nhiên, hai bên lại tiếp tục chung sống với nhau và có thêm một con chung sinh năm 2021. Quá trình Thúy mang thai và sinh con thứ tư, hai bên thường xuyên phát sinh mâu thuẫn nên Thúy đã chuyển về sống cùng với bố mẹ ruột. Từ đó, Thúy bắt đầu nảy sinh ý định mua ma túy để vu oan cho anh Y. nhằm trả thù cá nhân. Vào khoảng giữa tháng 7/2021, Thúy gặp Võ Minh Trí đưa cho Trí 7.000.000đồng để nhờ mua ma túy thì Trí đồng ý. Sau đó, Trí đã đưa cho Thúy 01 gói thuốc Jet trong đó có 02 gói nhựa màu trắng bên trong có chứa ma túy và 01 dụng cụ sử dụng ma túy bằng thủy tinh. Do thấy số ma túy vừa mua của Trí ít nên khoảng đầu tháng 8/2021, Thúy liên lạc với Vũ Minh Đức Sơn để hỏi nhờ mua ma túy thì Sơn đồng ý. Sơn nói Thúy đưa 4.000.000đồng cho Vũ Minh Hà là em ruột của Sơn. Đến khoảng 2h ngày 15/8/2021 thì Hà đã giao cho Thúy số ma túy mua được. Toàn bộ số ma túy mua được, Thúy đem cất giấu trong viên gạch để ở góc sân nhà.

Đến chiều cùng ngày, thấy anh Y. nói là bị trúng gió nên Thúy lấy 03 gói ma túy (có tổng khối lượng 1,2094 gam) rồi đi pha nước chanh. Khi pha nước chanh, Thúy lấy 01 trong 02 gói ma túy mua của Trí rồi đổ hết vào ly nước chanh. Do sợ uống có cảm giác đắng nên Thúy bỏ nhiều đường khuấy đều rồi đưa cho anh Y. uống. Thúy ra trước sân nhà, thấy xe máy của anh Y. đang dựng trước sân, có chìa khóa cắm ở ổ khóa. Lúc này, Thúy bỏ 02 gói ma túy và 01 ống bằng thủy tinh màu trắng là dụng cụ sử dụng ma túy vào trong 01 khẩu trang y tế màu xanh rồi giấu vào phía sau đuôi xe máy của anh Y. Sau đó, Thúy đi về nhà bố mẹ ruột.

Trần Thị Thúy và các bị cáo tại phiên tòa

Đến chiều tối 15/8/2021, Thúy biết anh Y. đi vào khu vực cây xăng “Tâm Bộ” nên điện thoại trình báo sự việc để Công an thị trấn Buôn Trấp bắt giữ anh Y về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Sau khi nhận được tin báo, Công an thị trấn Buôn Trấp đã tổ chức lực lượng mai phục, đến khoảng 18h30’ ngày 15/8/2021, công an đã phát hiện anh Y. điều khiển xe máy có đặc điểm như tin báo đang dừng xe tại một quán cà phê trên địa bàn thôn 1, thị trấn Buôn Trấp và tiến hành kiểm tra phát hiện phía trong sau đuôi xe của anh Y. có một khẩu trang y tế màu xanh được cuộn lại, bên trong chứa ma túy. Công an thị trấn Buôn Trấp đã tiến hành ghi nhận vụ việc và niêm phong tang vật để phối hợp tiến hành xác minh. Quá trình xác minh anh Y. không thừa nhận số ma túy trên là của mình. Đến ngày 16/8/2021, Thúy ra đầu thú. Quá trình điều tra, Thúy, Trí, Sơn và Hà đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại phiên tòa, các bị cáo đã thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi của mình. Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ và đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt: Trần Thị Thúy 06 năm 06 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”, tổng hợp hình phạt với phần hình phạt chưa chấp hành của Bản án hình sự sơ thẩm số 16/2021/HS-ST ngày 28/4/2021 của TAND huyện Krông Ana là 09 tháng 25 ngày cải tạo không giam giữ (được chuyển đổi bằng 03 tháng 08 ngày tù), tổng hợp hình phạt của bị cáo Trần Thị Thúy là 06 năm 09 tháng 08 ngày tù. Đồng thời, tuyên phạt bị cáo Võ Minh Trí 02 năm 06 tháng tù; Vũ Minh Đức Sơn 03 năm 03 tháng tù và Vũ Minh Hà 02 năm 09 tháng tù cùng về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Tòa án nhân dân huyện cùng Viện kiểm sát nhân dân huyện Krông Ana đã tổ chức họp rút kinh nghiệm chung. Phiên họp đã đánh giá và xây dựng góp ý những mặt còn hạn chế cho HĐXX, Thư ký phiên tòa và Kiểm sát viên.

Vụ án là bài học xương máu cho người vợ thiếu hiểu biết, chỉ vì những mâu thuẫn cá nhân với người chồng cũ mà giờ đây đã phải chịu trách nhiệm hình sự, tự gài bẫy với chính mình, chua xót hơn là bốn đứa con thơ vô tội, đã thiệt thòi khi bố mẹ ly hôn nay càng thiệt thòi hơn khi mẹ phải chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật./.

Đình Tuyên - Thu Hà