Gây án trước ngày thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Cập nhật lúc: 08:37 01/12/2020

Ngày 18/11/2020, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Hà Văn Thông, sinh ngày 21/8/2000, trú tại: Thôn 14, xã Ea Rốk, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk về tội Giết người.

Theo Cáo trạng, khoảng 19 giờ ngày 26/6/2018, Hà Văn Thông cùng bạn gái và các bạn đến quán cháo “Ngụ Đào” tại tổ dân phố Hòa Bình, thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp để ăn tối. Đến khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, anh Lê Mạnh Dũng vào ngồi ăn cùng bàn với Thông vì có quen biết với bạn gái của Thông. Đến khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày, Dũng rủ cả nhóm đi hát Karaoke. Khi đi Dũng điều khiển xe mô tô của Thông chở Thông, nhưng do đêm đã khuya không còn quán Karaoke nào mở cửa, nên cả nhóm đứng ngoài lề đường trước quán “Karaoke Ea Súp Thượng” để nói chuyện. Lúc này, Dũng đang cầm chìa khóa xe và ngồi trên xe mô tô của Thông, nên Thông nói Dũng đưa chìa khóa xe để Thông đi về nghỉ để sáng ngày mai đi thi tốt nghiệp Trung học phổ thông, nhưng Dũng không đưa nên giữa Thông và Dũng xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau. Dũng dùng tay đánh vào mặt Thông hai đến ba cái, thì được các bạn vào can ngăn. Dũng quay lại ngồi trên xe mô tô của Thông. Thông tiếp tục yêu cầu Dũng trả chìa khóa xe để về nhưng Dũng không trả mà nói “Mày đi với tao, không tao đâm xe mày xuống hồ”, thì Thông văng tục và nói “Tao không đi, mày làm gì tao”. Nghe Thông nói vậy, Dũng đã lấy chiếc mũ bảo hiểm đang treo trên xe mô tô đến đánh vào đầu Thông, Thông đưa tay trái lên đỡ làm mũ bảo hiểm rơi xuống đất và bị vỡ, đồng thời Thông thò tay phải lấy trong túi quần ra một con dao bấm màu xám bạc, dài khoảng 22cm, cán bằng kim loại dài khoảng 12cm, lưỡi dài khoảng 10cm bằng kim loại, mũi sắc nhọn đâm một nhát trúng vào vùng hạ sườn bên trái của Dũng. Bị đâm nên Dũng bỏ chạy về hướng Bến xe huyện Ea Súp, thấy Dũng bỏ chạy thì Thông cầm dao đuổi theo được khoảng 10m rồi quay lại để lấy xe đi về. Sau đó Dũng được người dân đưa đi cấp cứu. Còn Thông bỏ về ngủ tại ghế đá trước nhà nghỉ trên đường Hùng Vương, thị trấn Ea Súp. Đến khoảng 05 giờ sáng ngày 27/6/2018, Thông vào nhà nghỉ để tắm rửa, thay đồ chuẩn bị đi thi. Hậu quả anh Dũng bị thương tích với tỷ lệ 41%.

Trên cơ sở đánh giá toàn bộ chứng cứ, mức độ, hành vi, hậu quả do bị cáo gây nên, HĐXX sơ thẩm nhận thấy hành vi phạm tội của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe của người bị hại và gây mất trật tự trị an chung tại địa phương. Do đó, HĐXX sơ thẩm đã quyết định tuyên bố bị cáo Hà Văn Thông phạm tội “Giết người” theo khoản 2 Điều 123 Bộ luật hình sự và tuyên phạt Hà Văn Thông 04 năm 06 tháng tù.

Mai Loan