Gây thương tích do mâu thuẫn trong việc đòi nợ

Cập nhật lúc: 08:56 04/09/2019

Sáng ngày 26/8/2019, TAND tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với các bị cáo Phan Viết Trường, Phùng Văn Thiện bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk truy tố về tội “Giết người” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 và các bị cáo Nguyễn Văn Thủy, Hà Tiến Tùng, Phạm Văn Hoàng về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng, tháng 6/2018, Nguyễn Văn Thủy cho Phan Viết Trường vay 87.000.000đ. Mặc dù Thủy đã yêu cầu Trường trả nợ nhiều lần nhưng Trường chưa có tiền để trả nợ. Thông qua mạng xã hội, Thủy biết Triệu Quang Hùng là người đòi nợ thuê nên Thủy nhờ Hùng đòi Trường và hứa trả cho Hùng 10.000.000đ. Sáng ngày 10/8/2018, Hùng cùng với bạn là Nguyễn Tây Nguyên đến nơi làm việc của Trường tại số nhà 47G đường Tôn Đức Thắng, thành phố Buôn Ma Thuột và gọi Trường ra quán cà phê nói chuyện. Tại đây, Hùng yêu cầu Trường phải trả ngay số tiền nợ cho Thủy, Trường trả lời chưa có tiền để trả thì Hùng dùng tay tát vào mặt Trường một cái và yêu cầu Trường phải trả cho Thủy 50.000.000đ ngay trong ngày. Sau đó, Hùng lấy số điện thoại của Trường rồi bỏ đi. Một lúc sau, mẹ của Trường điện thoại báo cho Trường biết là có người đến nhà đòi nợ. Trường điện thoại hỏi Hùng lý do tại sao đến nhà bố mẹ của Trường đòi nợ thì Hùng đe dọa nếu Trường không trả nợ, Hùng sẽ gây khó dễ cho người nhà của Trường.

Do bị đánh và bị đe dọa, Trường nảy sinh ý định đánh Hùng để trả thù. Trường điện thoại cho Hùng yêu cầu đến nhà trọ của Trường tại số nhà 305/35 đường Hà Huy Tập, thành phố Buôn Ma Thuột vào buổi trưa cùng ngày để Trường trả nợ, với mục đích dụ Hùng đến để đánh. Khi nghe điện thoại của Trường xong, Hùng liền điện thoại báo cho Thủy biết Trường đã đồng ý trả nợ và nói Thủy đến nhà trọ của Trường để lấy tiền nợ. Sau khi điện thoại cho Hùng, Trường kể lại cho bạn là Phùng Văn Thiện về việc nợ tiền của Thủy và bị Hùng đánh, đe dọa và rủ Thiện đánh Hùng để trả thù, Thiện đồng ý. Trường và Thiện chuẩn bị sẵn 02 con dao rựa và chờ tại phòng trọ của Trường.

Khoảng 12 giờ cùng ngày, Phạm Văn Hoàng, Hà Tiến Tùng, Đinh Minh Tuấn và Lê Đức Lâm rủ nhau đi từ xã Ea Ning, huyện Cư Kuin lên thành phố Buôn Ma Thuột chơi bằng xe ô tô 16 chỗ ngồi, thuê của anh Đinh Minh Tuấn do Lâm điều khiển. Khi thấy xe ô tô chạy ngang qua nhà Thủy, Thủy xin đi cùng lên thành phố Buôn Ma Thuột. Trên xe, Thủy kể cho mọi người là sẽ đến phòng trọ của Trường lấy tiền nợ và dẫn mọi người đi chơi. Khi xe ô tô đến cách phòng trọ của Trường khoảng 100m thì Lâm dừng xe lại để cho Thủy đi bộ đến phòng trọ của Trường. Khi Thủy gặp Trường, Trường nói với Thủy chờ Hùng đến sẽ trả tiền, rồi Trường điện thoại yêu cầu Hùng đến. Khoảng 10 phút sau, Hùng đi xe Taxi cùng với Nguyễn Tây Nguyên, Lê Xuân Mạnh và Trần Hoàng Nhi đến cổng nhà trọ của Trường. Trường nói với Hùng đi vào phòng em nói chuyện. Trường đi trước vào phòng trọ, còn Hùng, Thủy, Nguyên, Mạnh và Nhi đi theo sau. Khi đến phòng trọ, Trường chạy vào nhà lấy con dao rựa đã chuẩn bị sẵn cùng với Thiện cầm con dao rựa xông ra đuổi chém Hùng. Hùng bỏ chạy ra đường và lấy trong người ra một cây gậy sắt ba khúc chống đỡ nhưng bị Trường và Thiện dùng dao chém nhiều nhát vào tay, chân, đầu làm Hùng bị thương ngã xuống đường; Thấy Hùng bị chém, Thủy đứng trên đường la hét và cầm dép ném vào người Thiện và Trường; Nghe tiếng Thủy la hét, Tùng và Tuấn mỗi người cầm một con dao rựa, Phạm Văn Hoàng cầm một đoạn cây tre xuống xe ô tô chạy đến chỗ Thủy. Trường cầm dao ném vào người Hoàng rồi cùng với Thiện bỏ chạy vào nhà trọ. Thiện bị té ngã và bị Tùng, Hoàng dùng dao, gậy đánh, chém vào chân trái gây thương tích nhẹ. Thiện đứng dậy tiếp tục bỏ chạy, Thủy nhặt con dao rựa Trường bỏ lại cùng với Tùng và Hoàng đuổi theo Thiện. Thiện bị té ngã tại đường luồng dãy nhà trọ, Thủy, Tùng và Hoàng dùng dao, gậy đánh chém Thiện gây thương tích cánh tay phải. Sau đó, Thủy, Tùng và Hoàng đưa Hùng đến bệnh viện để điều trị vết thương.

Kết luận pháp y thương tích của Trung tâm pháp y tỉnh Đắk Lắk kết luận: Triệu Quang Hùng bị thương tích 58% sức khỏe; Phùng Văn Thiện bị thương tích 32% sức khỏe.

Kết thúc phiên tòa, sau khi xem xét, đánh giá tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo. HĐXX tuyên phạt các bị cáo Phan Viết Trường 08 năm tù; Phùng văn Thiện 06 năm 06 tháng, Nguyễn Văn Thủy 05 năm, Hà Tiến Tùng 04 năm và Phạm Văn Hoàng 03 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích” theo quy định tại điểm c khoản 3 Điều 134 của Bộ luật hình sự 2015./.

Ngọc Thủy