“Giết người” vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt

Cập nhật lúc: 10:19 15/09/2020

Ngày 10/9/2020, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lê Minh Ân bị xét xử về tội “Giết người” theo điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Khoảng 10 giờ ngày 28/11/2019, Trần Phước Thịnh, trú tại thôn 6, xã Ea Ngai, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk rủ Lê Minh Ân, Lê Minh Chín, cùng trú tại thôn 15, xã Pơng Đrang, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk; Phạm Như Kiều, Trần Phước Hải, Trần Phước Thinh cùng trú tại buôn Ea Kring, xã Ea Sin, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk và một số người khác đến nhà rẫy của Trần Phước Thịnh tại buôn Ea Kring, xã Ea Sin, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk để uống rượu. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, thì giữa Lê Minh Ân và Trần Phước Thịnh xảy ra mâu thuẫn cải nhau nên tất cả ra về. Sau khi ra khỏi nhà Thịnh thì Lê Minh Ân đã rủ Lê Minh Chín, Phạm Như Kiều đến nhà rẫy của Ân cách nhà Thịnh khoảng 100m để chơi. Khi vào nhà thì mọi người cùng ngồi ở bàn phòng khách, Lê Minh Ân rót ra một cốc rượu lớn để mời mọi người cùng uống. Khoảng 05 phút sau, Thịnh một mình đi xe máy đến trước sân nhà rẫy của Ân, rồi xuống xe đứng chửi Ân. Ân đã gọi Thịnh vào trong phòng khách và lấy ghế nhựa cho Thịnh ngồi để nói chuyện nhưng Thịnh tiếp tục chửi Ân, nên giữa Ân và Thịnh tiếp tục xảy ra mâu thuẫn, cãi nhau. Do tức giận vì Thịnh nhỏ tuổi hơn mình nhưng không tôn trọng mình và còn chửi mình nên Ân đã lấy một con dao rựa đang dựng ở vách tường phòng khách rồi cầm bằng tay phải giơ lên chém một nhát vào đầu của Thịnh theo hướng từ trên xuống dưới. Bị chém Thịnh đã dùng tay trái cầm ghế nhựa đưa lên đỡ, nhưng do lực chém mạnh nên đã làm gãy chân ghế tác động vào tay trái của Thịnh, còn lưỡi dao tiếp tục chém trúng đầu của Thịnh. Khi Thịnh đang cúi xuống thì Ân tiếp tục cầm dao chém thêm một nhát nữa trúng vào đầu của Thịnh. Thịnh bỏ chạy ra sân thì bị vấp ngã và chảy nhiều máu nên được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa thị xã Buôn Hồ, sau đó chuyển đến Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên, rồi chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy để điều trị, đến ngày 12/12/2019 thì xuất viện. Tại Bản kết luận pháp y kết luận thương tích của anh Trần Phước Thịnh là 44%.

Bị cáo Lê Minh Ân tại phiên tòa

Hành vi nêu trên của bị cáo Lê Minh Ân đã phạm vào tội “Giết người” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hội đồng xét xử sơ thẩm áp dụng: Điểm n khoản 1 Điều 123; điểm b, s khoản 1 Điều 51; Điều 15; Điều 57 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017, quyết định xử phạt bị cáo Lê Minh Ân: 12 năm tù về tội “Giết người”.

Trần Phượng – Xuân Hải