“Giết người” xuất phát từ mâu thuẫn 07 năm về trước

Cập nhật lúc: 16:55 03/12/2020

Ngày 02/12/2020, Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Lý Văn Lình, sinh năm 1992, trú tại: Thôn 23, xã Cư Ni, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk bị Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk truy tố về tội “Giết người” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 Bộ luật hình sự.

Theo nội dung vụ án, vào khoảng 20 giờ 00 phút ngày 11/5/2020, Lý Văn Lình sau khi uống rượu tại nhà xong thì thấy khu vực cầu bê tông nối giữa thôn Quảng Cư 2 và thôn 23, xã Cư Ni, huyện Ea Kar có nhiều người nên đi ra cầu chơi. Khi tới nơi, Lình gặp một số người quen đang ngồi nhậu tại đây. Lình ngồi uống bia với những người này được một lúc thì không uống nữa mà đi ra chỗ mép cầu ngồi. Một lúc sau, anh Nguyễn Công Minh đi xe mô tô đến rồi dừng lại gần chỗ Lình đang ngồi. Lình nhận ra anh Minh là người đã đánh mình cách đây khoảng 07 năm trước nên đi đến chỗ anh Minh rồi dùng tay đấm hai cái vào mặt anh Minh thì được một số người người ngồi nhậu tại đây can ngăn không cho Lình đánh anh Minh nữa. Sau khi mọi người can ngăn, Minh gọi điện thoại cho anh trai là Nguyễn Văn Thông và anh Phùng Thế Quyền nói chạy xuống, Minh đang bị chặn đánh ở cầu. Lình khi nghe anh Minh gọi điện thoại rủ người đến thì chạy bộ qua cánh đồng về nhà mình lấy 01 con dao dài 31,7 cm, có có vỏ bọc bằng gỗ rồi chạy qua cánh đồng đến chỗ cầu. Lúc này, nhóm của anh Thông cũng vừa đi xe mô tô tới, thấy đông người và thấy Lình đang cầm dao nên anh Thông hỏi “Thằng nào đánh em tao” thì Lình nói “Tao đây”. Lúc này anh Minh nhảy vào dùng tay đấm vào má trái của Lình, thì Lình dùng dao đâm về phía anh Minh nhưng bị sượt. Minh tiếp tục xông vào đánh tiếp, thì Lình né được rồi dùng dao đâm 02 nhát liên tiếp vào vùng lưng phải của anh Minh làm anh Minh gục xuống. Lình rút dao bỏ về nhà, còn anh Minh được mọi người đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong.

Căn cứ hồ sơ vụ án và lời khai của bị cáo, người làm chứng và kết quả tranh tụng tại phiên tòa. Sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và xem xét đến các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ Hội đồng xét xử đã xử phạt bị cáo Lý Văn Lình 20 năm tù về tội “Giết người” theo quy định tại điểm n khoản 1 Điều 123 BLHS.

Hoàng Kim Khánh - Linh Chi