Giữ người trái pháp luật bị phạt tù

Cập nhật lúc: 14:13 10/04/2023

Ngày 28/3/2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện M’Đrắk, tỉnh Đắk Lắk xét xử sơ thẩm vụ án Hình sự sơ thẩm đối với bị cáo Ma A Hà và bị cáo Thào Seo Phừ bị truy tố về tội “Giữ người trái pháp luật”.

Toàn cảnh phiên tòa

Theo nội dung vụ án, Ma A Hà, Thào Seo Phừ và một số hộ dân thôn 9, 10 và 11, xã Cư San là những đối tượng thuộc danh sách được UBND huyện phê duyệt tiền đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng, tái định cư để thực hiện dự án công trình Hồ chứa nước Krông Pắk Thượng tại xã Cư San, nhưng chưa đồng ý phương án đền bù, hỗ trợ.

Sáng ngày 29/3/2022, khi Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện tổ chức chi trả tiền đền bù, hỗ trợ tại Sở Chỉ huy phòng, chống lụt bão (trụ sở nằm trong khuôn viên Trường tiểu học Bùi Thị Xuân thuộc thôn 11, xã Cư San) thì người dân phản đối, có lời lẽ và hành động gây áp lực. Nghĩ rằng cán bộ giải thích chưa thỏa đáng, đòi bỏ về nên nhiều người dân đã bao vây, kéo cổng trụ sở giữ tổ công tác bên trong Sở chỉ huy.

Đến khoảng 11 giờ 30 phút cùng ngày, UBND huyện M'Đrắk cử 1 đoàn công tác do Phó chủ tịch UBND huyện M’Đrắk dẫn đoàn đến tổ chức vận động, giải thích, nhưng người dân vẫn không chấp nhận.

Lúc này, Ma A Hà lấy ổ khoá trên xe ô tô của mình rồi cùng Thào Seo Phừ và một số đối tượng quá khích (chưa xác định được nhân thân, lai lịch) khoá cổng giữ đoàn công tác. Khi lực lượng Công an phá khoá cổng thì thì bị Hà và Phừ cùng rất đông các đối tượng khác bao vây xung quanh, đứng ôm giữ cửa cổng, có những lời lẽ to tiếng để ngăn cản, đe dọa, thách thức lực lượng Công an nếu có ý định vào phá cửa. Đến 23 giờ 40 phút cùng ngày, buổi đối thoại kết thúc, người dân giải tán ra về thì đoàn công tác mới ra được khỏi Sở chỉ huy, tình hình an ninh, trật tự được ổn định trở lại.

Tại phiên tòa, cả Hà và Phừ cho rằng mục đích khóa cổng là để không cho những người say rượu vào trong trụ sở. Tuy nhiên căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án cũng như kết quả xét hỏi tại phiên toà, HĐXX đã làm rõ hành vi, động cơ, mục đích phạm tội của các bị cáo.

Lực lượng cảnh sát cơ động được bố trí bảo vệ phiên tòa

Đây là vụ án điểm của địa phương nên rất được sự quan tâm của dư luận, thu hút đông đảo người dân đến phiên tòa. Lực lượng cảnh sát, cơ động bảo vệ phiên tòa được huy động tối đa nhằm đảm bảo cho việc xét xử.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX đã tuyên phạt Ma A Hà 02 năm 9 tháng tù; Thào Seo Phừ 02 năm 3 tháng tù về tội “Giữ người trái pháp luật”, theo quy định tại điểm c, đ khoản 2 Điều 157 của Bộ luật hình sự.

TAND huyện M’Đrắk         

Võ Đức Hợi – Phạm Công Đức