Hai người lĩnh án vì bắn tên trộm chó

Cập nhật lúc: 09:23 16/07/2021

Sáng ngày 08/7/2021, TAND tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử đối với các bị cáo Hà Văn Nông, sinh năm 1972 và Vi Văn Nhật, sinh năm 1980, cùng trú tại: Thôn Giang Thanh, xã Ea Dăh, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk về tội "Giết người" theo khoản 2 Điều 123 Bộ luật hình sự.

Theo cáo trạng, khoảng 17h giờ ngày 18/5/2020, Hoàng Thế Nam điều khiển xe mô tô đi từ xã Cư Ni, huyện Ea Kar đến xã Ea Dăh, huyện Krông Năng để mua ma túy về sử dụng. Khi đi trên đường liên thôn thuộc thôn Giang Thanh, xã Ea Dăh, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk thì Nam phát hiện trong vườn cao su có hai con chó nên Nam nảy sinh ý định trộm cắp. Nam lấy bả chó đã chuẩn bị từ trước mang theo trong người vứt vào trong vườn về phía hai con chó thì có một con đến ăn và nằm xuống, do sợ bị phát hiện nên Nam bỏ đi. Lúc này, Vi Văn Nhật phát hiện con chó của gia đình mình bị bả chết và thấy Nam điều khiển xe bỏ đi thì Nhật điện thoại cho Hà Văn Nông đến mai phục bắt giữ Nam. Khi nghe Nhật gọi thì Nông mang theo một khẩu súng tự chế (loại súng Kíp) đi bộ đến nhà Nhật để mai phục bắt giữ Nam. Khi gặp Nhật thì Nông đưa khẩu súng cho Nhật và nói “Cầm lấy cái này”, nghe vậy Nhật không nói gì và cầm lấy khẩu súng mang để ở góc bếp nhà mình. Do lúc đi Nam cởi trần nên Nam quay về nhà mặc áo, còn Nhật cầm một cây gậy gỗ đi đến nấp gần vị trí con chó bị bả chết để phục bắt Nam. Khi Nông quay lại nhà Nhật thì thấy khẩu súng của mình đang để ở góc bếp nên đã lấy rồi đi đến chỗ Nhật ngồi và cùng Nhật phục bắt Nam.

Đến khoảng 20h cùng ngày, Nam điều khiển xe mô tô quay trở lại vị trí Nam trộm chó trước đó nhưng sợ người dân phát hiện nên Nam dựng xe cách chỗ bả chó 200m. Sau đó đi bộ vào vườn cầm con chó lên thì bị Nông đang ngồi phục cách vị trí Nam cầm con chó khoảng 4 – 5m, dùng súng bắn trúng vào ngực và cánh tay phải của Nam, Nam vứt chó bỏ chạy, lúc này Nhật đuổi theo và cầm gậy gỗ đánh một cái vào lưng của Nam. Trong lúc bỏ chạy thì Nam vấp ngã nên bị Nhật và người dân xung quanh bắt được Nam.

Theo kết quả giám định, Nam bị thương tích với tỷ lệ tổn thương cơ thể 30%.

Đối với hành vi trộm chó của Hoàng Thế Nam, quá trình điều tra xác định con chó Nam lấy trộm có giá 975.000 đồng, chưa đủ định lượng để truy cứu trách nhiệm hình sự nên Cơ quan công an tỉnh Đắk Lắk đã chuyển hồ sơ cho Công an xã Ea Dăh, huyện Krông Năng xử phạt hành chính đối với Hoàng Thế Nam.

Với hành vi trên của Hà Văn Nông và Vi Văn Nhật, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Hà Văn Nông 06 năm tù; bị cáo Vi Văn Nhật 05 năm tù "Giết người".

Ngọc Thủy – Nguyễn Huờn