Hậu quả của việc điều khiển xe đi ngược chiều

Cập nhật lúc: 15:51 01/10/2020

Ngày 29 tháng 9 năm 2020 Tòa án dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án đối với bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Người bị hại là anh Đinh Công Hoàng Thiện (Đã chết);

- Người đại diện hợp pháp của bị hại anh Đinh Công Hoàng Thiện: Ông Đinh Công Hưng, sinh năm 1966 và bà Đoàn Thị Toan, sinh năm 1969 (là cha và mẹ ruột của anh Thiện).

- Người bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho người đại diện hợp pháp của bị hại ông Hưng, bà Toan: Ông Nguyễn Văn Loan – Luật sư Văn Phòng Luật sư Công Tâm, thuộc Đoàn Luật Sư tỉnh Đắk Lắk.

Bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn tại phiên tòa

Theo cáo trạng thể hiện Nguyễn Ngọc Sơn đã có giấy phép lái xe ô tô hạng C theo quy định. Khoảng 00h48’ ngày 05/10/2019, Sơn một mình điều khiển xe ô tô hiệu Hyundai, màu trắng, biển số 47A – 294.92 lưu thông sát mép đường bên trái (đi ngược chiều) phần đường một chiều Nguyễn Văn Cừ, phường Tân Lập, thành phố Buôn Ma Thuột theo hướng từ vòng xuyến km5 về vòng xuyến km3, thành phố Buôn Ma Thuột với tốc độ khoảng 30-40 km/h. Lúc này, trời mưa nhỏ, có đèn đường chiếu sáng. Khi đi đến phía trước trụ điện số 108 đường một chiều Nguyễn Văn Cừ (nơi có khoảng trống hai đầu dải phân cách cố định để các phương tiện qua lại), Sơn thấy có 02 xe mô tô (đi đúng chiều đường) đang đi tới nên nhường cho 02 xe này đi qua rồi bật xi nhan bên phải và cho xe chuyển hướng sang phần đường một chiều bên phải đường Nguyễn Văn Cừ theo hướng đi của Sơn để đi đúng chiều đường. Cùng lúc này, xe mô tô biển số 47B1 – 626.27, do anh Đinh Công Hoàng Thiện, trú tại: 157 Nguyễn Lương Bằng, xã Hòa Thắng, thành phố Buôn Ma Thuột điều khiển (đi đúng chiều đường của phần đường một chiều đường Nguyễn Văn Cừ) theo hướng từ vòng xuyến km3 về vòng xuyến km5 đang đi tới. Do thiếu chú ý quan sát khi chuyển hướng nên Sơn đã để phía trước đầu xe ô tô của mình tông vào phía trước bên phải xe mô tô của anh Thiện, làm xe mô tô văng sang bên trái đường Nguyễn Văn Cừ theo hướng đi của anh Thiện và người anh Thiện văng đập vào kính chắn gió phía trước xe ô tô của Sơn ngã xuống đường Nguyễn Văn Cừ gây tai nạn giao thông. Sau khi gây tai nạn, Sơn điều khiển xe ô tô sang phần đường bên phải đường Nguyễn Văn Cừ theo hướng đi của mình rồi dừng lại. Sau đó, Sơn gọi điện cho anh Phan Nhật Thanh là bạn của Sơn tới và cùng đưa anh Thiện đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Vùng Tây Nguyên. Hậu quả, anh Thiện tử vong.

Tại phiên tòa bị cáo Sơn đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội đúng như cáo trạng đã truy tố, bị cáo đã tự nguyện bồi thường cho gia đình bị hại số tiền là 155.000.000đồng. Người đại diện hợp pháp của người bị hại yêu cầu bị cáo tiếp tục phải bồi thường thêm số tiền 303.650.000đồng. Bị cáo Sơn đề nghị HĐXX xem xét mức bồi thường theo quy định của pháp luật vì bị cáo không còn khả năng bồi thường theo yêu cầu của phía gia đình người bị hại.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Sơn 02 (hai) năm tù và buộc bị cáo Sơn phải tiếp tục phải bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền là 33.584.900đồng.

Bùi Văn Cảnh – Nguyễn Thị An